ต่างประเทศ

ชาวอาร์เจนตินาช็อก ค่ารถไฟใต้ดินพุ่งพรวด 360% หลังรัฐเลิกอุดหนุน

โดย nattachat_c

20 พ.ค. 2567

79 views

ชาวกรุงบัวโนสไอเรส ของอาร์เจนตินา ต้องเจอกับผลกระทบอย่างรุนแรง เมื่อรัฐบาลใช้มาตรการรัดเข็มขัด หยุดอุดหนุนการบริการสาธารณะ โดยเฉพาะค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน ทำให้ราคาพุ่งพรวดกะทันหันถึง 360% ทีเดียว

รายงาน ระบุว่า ในช่วงเวลาข้ามคืน ราคาค่าโดยสารเที่ยวเดียวในระยะทางสั้น ๆ ในบัวโนสไอเรส เพิ่มขึ้นกว่าสามเท่า จาก 125 เปโซ (5 บาท) เป็น 574 เปโซ (23 บาท) ส่งผลให้วิกฤติค่าครองชีพอันเจ็บปวดของอาร์เจนตินารุนแรงขึ้น หลังจากที่คำสั่งศาลระงับการขึ้นค่าโดยสาร ได้หมดอายุลงเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาได้ปรับขึ้นแบบพรวดพราด

ทั้งนี้ รัฐบาลอาร์เจนตินา ภายใต้การดูแลของประธานาธิบดี ฌาเวียร์ มิลี ได้ใช้นโยบายรัดเข็มขัดด้านงบประมาณ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ภาครัฐหยุดเงินอุดหนุนบริการสาธารณะหลายอย่าง

ทั้งนี้ มิลี กำลังลดการใช้จ่ายสาธารณะในทุกสิ่ง ตั้งแต่เงินอุดหนุนไปจนถึงบริษัทของรัฐ  เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของอาร์เจนตินากับนักลงทุนต่างชาติอีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้ ทำให้อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินารุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ  ซึ่งขณะนี้ ขึ้นมาอยู่ที่ 289% ต่อปีแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราที่สูงที่สุดในโลก และทำให้ชีวิตของชาวอาร์เจนตินาธรรมดาลำบากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

-----------------


คุณอาจสนใจ

Related News