ต่างประเทศ

ฝนถล่มอินโดนีเซีย ทำน้ำท่วมฉับพลัน ดับแล้ว 34 ศพ บาดเจ็บ-สูญหาย อีกเพียบ

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2567

94 views

เกิดฝนตกหนักในภาคตะวันตกของอินโดนีเซีย ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และลาวาเย็นไหลลงจากภูเขาไฟ จนท่วมหลายจุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 34 ศพ

ฝนที่ตกต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ใน 2 เขตของจังหวัดสุมาตราตะวันตก และทำให้ลาวาเย็น ซึ่งประกอบด้วยเถ้าถ่าน และก้อนหินขนาดใหญ่ ไหลลงจากภูเขาไฟ มาราปี สร้างความเสียหายหลายจุด

อิลฮาม วาฮับ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติจังหวัดสุมาตราตะวันตก บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า จนถึงตอนนี้ มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 34 ศพ โดย 16 ศพอยู่ในเขตอากัม (Agam) และอีก 18 ศพอยู่ในเขตตานาห์ ดาตาร์ นอกจากนั้น ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 18 ราย และเจ้าหน้าที่กำลังค้นหาผู้สูญหายอีก 16 คน

สำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า เขตอากัม กับ เขตตานาห์ ดาตาร์ ถูกน้ำท่วมฉับพลัน และลาวาเย็น เล่นงาน เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น

บ้านเรือนกับอาคารสาธารณะหลายสิบหลังได้รับความเสียหาย ขณะที่ หัวหน้าสำนักงานกู้ภัยท้องถิ่น เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวตนของศพผู้เสียชีวิตได้แล้ว 9 ราย ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ โดย 2 ศพ ในนี้ เป็นเด็กอายุเพียง 3 ขวบ กับ 8 ขวบ เท่านั้น

รัฐบาลท้องถิ่นจัดตั้งศูนย์อพยพ และสถานีฉุกเฉิน เอาไว้หลายจุดในเขตอากัม และเขตตานาห์ ดาตาร์ แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายงานจำนวนผู้อพยพที่แน่ชัด โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงพยายามค้นหาผู้สูญหาย และขนส่งผู้ประสบภัย ไปยังที่หลบภัยชั่วคราว

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News