ต่างประเทศ

ไฟไหม้ศูนย์การค้าใหญ่โปแลนด์ ร้านค้าวอดเกือบ 1,400 ร้าน จนท.สงสัยวางเพลิง ไฟลามเร็วเกินไป

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2567

126 views

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงโปแลนด์ 200 นาย เข้าควบคุมเพลิงไหม้ครั้งมโหฬารที่ศูนย์การค้าคอมเพล็กซ์ มารีวิลสกา 44 กลางกรุงวอร์ซอ ในเช้าวานนี้ (12 พ.ค. 67) เกือบ 1,400 ร้าน ตกอยู่ใต้กองเพลิง ภาพจากโดรนทางอากาศสุดตะลึง วอดห้างเกือบทั้งหมด

ศูนย์การค้าคอมเพล็กซ์ดังกล่าวชื่อว่า มารีวิลสกา 44โดยพื้นที่ กว่า 80% ถูกไฟไหม้เผาทำลายวอดวาย โดยจากภาพจะเห็นว่า เพลิงกำลังลุกลามไหม้อาคารหลังใหญ่ ที่มีร้านค้าอยู่ด้านในเกือบ 1,400 ร้าน ส่วนมากเป็นร้านประเภทคีออส

ทีมนักดับเพลิงโปแลนด์ทีมแรก เดินทางมาถึงศูนย์การค้าคอมเพล็กซ์ ภายในเวลา 11 นาที หลังจากได้รับแจ้งตั้งแต่ครั้งแรก แต่ต้องตกตะลึงเมื่อไปถึง โดยพบว่า 2 ใน 3 ของพื้นผิวของศูนย์การค้าคอมเพล็กซ์นั้น โดนทำลายจนไม่เหลือ

โฆษกดับเพลิงโปแลนด์เปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งเหตุเพลิงไหม้เมื่อเวลา 06.14 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีรถดับเพลิงจำนวน 10 คัน ถูกส่งมาที่จุดเกิดเหตุ ไม่มีใครอยู่ในตัวอาคารในเวลาดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสงสัยว่าศูนย์การค้าแห่งนี้  อาจโดนลอบวางเพลิง เนื่องจากไฟที่ลุกลามออกไปอย่างรวดเร็ว โดยโฆษกสำนักงานดับเพลิงวอร์ซอเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า “การที่ไฟไหม้ลุกกลามออกไปอย่างรวดเร็วนั้น เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ” และว่า “ไฟไหม้อย่างรวดเร็วนี้ บางทีอาจจะมาจากวัสดุไวไฟที่รวมตัวอยู่ด้านในโดยเฉพาะพวกผ้า พวกเรายังไม่ทราบถึงสาเหตุการไหม้ครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้พิสูจน์”

ทั้งนี้พบว่า หลังคาของศูนย์การค้าคอมเพล็กซ์ได้ถล่มลงมาด้วย ขณะที่ประชาชนต่างได้รับคำเตือนทางข้อความจากเจ้าหน้าที่โปแลนด์ ไม่ให้เปิดหน้าต่าง หรือออกไปข้างนอก เพื่อความปลอดภัย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News