ต่างประเทศ

‘เมษายน’ ทุบสถิติ เดือนร้อนสุดในโลก ขณะที่หลายประเทศเจอสภาพอากาศแปรปรวน

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2567

118 views

องค์กรติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศสหภาพยุโรป (C3S) เปิดเผยข้อมูลน่ากังวลว่า เดือนเมษายนที่ผ่านมา อุณหภูมิโลกพุ่งสูงทำลายสถิติอีกครั้ง นับเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันแล้ว ที่โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆ


ด้วยข้อมูลใหม่นี้ นักวิทยาศาสตร์บางคนเตือนว่า มีโอกาสสูงที่ปี 2024 จะเป็นปีที่อบอุ่นที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2023

C3S ระบุว่า เดือนเมษายน 2024 มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยเดือนเมษายน ในยุคก่อนอุตสาหกรรม 1.58 องศาเซลเซียส และสูงกว่าค่าเฉลี่ยเดือนเมษายน ระหว่างปี 1991-2020 ถึง 0.67 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ ในเดือนที่ผ่านมา ภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องเผชิญกับ 'คลื่นความร้อน' ทำให้หลายประเทศสั่งปิดโรงเรียน เด็กกว่า 40 ล้านคน ต้องหยุดเรียน นาข้าวในเวียดนามแห้งตาย ชาวอินเดียต้องออกไปเลือกตั้งในวันที่ร้อนกว่า 40 องศาเซลเซียส

ขณะที่ ทางตอนใต้ของบราซิล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และประเทศในแอฟริกาตะวันออกอย่าง เคนยา และแทนซาเนีย ต้องเจอน้ำท่วมร้ายแรง


ส่วนปากีสถาน บันทึกปริมาณน้ำฝนรายเดือนปกติสองเท่าในเดือนเมษายน ทำให้เป็นเดือนที่มีฝนตกชุกที่สุดในประเทศในรอบกว่า 60 ปี

เช่นเดียวกับ พื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปมีฝนตกชุกกว่าปกติในเดือนเมษายน แต่ทางตอนใต้ของสเปน อิตาลี และคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก กลับแห้งแล้งกว่าค่าเฉลี่ย


ขณะเดียวกัน ทางตะวันออกของออสเตรเลียก็ประสบฝนตกหนัก แม้ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศจะแห้งแล้งกว่าปกติ เช่นเดียวกับทางตอนเหนือของเม็กซิโก

ส่วนอุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรในเดือนเมษายน อยู่ที่ 21.04 องศา เป็นสถิติสูงสุดของเดือนเมษายน นับตั้งแต่เคยบันทึกมา และสร้างผลกระทบต่อระบบทางทะเลอย่างรุนแรง


ซึ่งในเดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ 'ปะการังฟอกขาว' ทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า นี่อาจจะเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์

คาร์โล บูออนเทมโป ผู้อำนวยการ C3S กล่าวว่า อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก เกิดขึ้นจาก 'ภาวะโลกร้อน' จากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลของมนุษย์ อีกทั้ง ยังได้รับแรงสนับสนุนจาก 'ปรากฏการณ์เอลนีโญ' แม้ว่าในตอนนี้จะเริ่มอ่อนกำลังลงแล้วก็ตาม

ทางด้าน ซีค เฮาส์ฟาเธอร์ นักวิทยาศาสตร์การวิจัยของ 'เบิร์คลีย์ เอิร์ธ' (Berkeley Earth) องค์กรวิเคราะห์ข้อมูลอุณหภูมิสำหรับวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ กล่าวว่า มีโอกาสประมาณ 66% ที่ปี 2024 จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ และมีโอกาส 99% จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับสอง  

-----------------



คุณอาจสนใจ

Related News