ต่างประเทศ

สุดระทึก! นักท่องเที่ยวจีนต้องยืนนิ่งริมหน้าผา เหตุคนแห่มาปีนเขาเยี่ยนตั้ง จนจัดคิวไม่ทัน

โดย nattachat_c

9 พ.ค. 2567

7.3K views

มีภาพสุดระทึกหัวใจ เมื่อนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก ต้องยืนนิ่งสนิทนานกว่าหนึ่งชั่วโมง อยู่ริมหน้าผาสูง บนภูเขาเยี่ยนตั้ง ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวแห่มาปีนเขากันอย่างล้นหลาม เพราะตรงกับช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเนื่องในวันแรงงาน

นักท่องเที่ยวทั้งหญิงและชาย สวมหมวกนิรภัยยืนเรียงกันเป็นแถวบนห่วงเหล็ก โดยมือเกาะสายเคเบิล และมีเพียงเชือกนิรภัยรัดตัวอยู่ริมหน้าผา เพื่อรอจะขยับไปข้างหน้า อยู่ริมหน้าผาสูงบนภูเขาเยี่ยนตั้งอย่างน่าหวาดเสียว

มีผู้ใช้บัญชีโซเชียลมีเดียคนหนึ่ง แสดงความเห็นว่า ‘ช่างน่าหวาดเสียว คนบางคนอย่างฉันที่กลัวความสูง อาจเหงื่อแตกพลั่กอยู่บนนั้น’ ส่วนอีกคนบอกว่า ‘ไม่มีวันขึ้นไปบนนั้น ถึงแม้จะมีคนเสนอให้เงินเพื่อทำสิ่งนี้ก็ตาม’


ซึ่งเส้นทางปีนหน้าผานี้ เรียกว่า 'ถนนเหล็ก' เป็นเส้นทางการปีนผาที่เกิดจากการติดตั้งห่วงเหล็ก และสายเคเบิลกับหน้าผา เพื่อให้นักท่องเที่ยวเหยียบ และปีนเขาได้อย่างปลอดภัย

ด้านบริษัทบริษัทจัดการเส้นทางปีนหน้าผาดังกล่าว ออกแถลงการณ์ยอมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะทางบริษัทประเมินต่ำเกินไป ไม่คิดจะมีคนสนใจมาปีนเขากันเป็นจำนวนมาก


โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องมาจากการตัดสินใจผิดพลาดเกี่ยวกับจำนวนลูกค้าที่มาปีนเขา การขาดการควบคุมการจราจรบนเส้นทางปีนเขาอย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้ลูกค้าถูกบล็อกและติดอยู่บนเส้นทางปีนเขา ขณะกำลังมีการจัดการสถานการณ์ใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ภูเขาเยี่ยนตั้ง ในมณฑลเจ้อเจียง เป็นหนึ่งในสถานที่ทางธรรมชาติติดระดับท็อปเท็น ที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาเยือนหากมาจีน และทางการจีนได้ยื่นขอจดทะเบียนภูเขาเยี่ยนตั้งเป็นมรดกโลกของยูเนสโก เมื่อปี 2544 โดยภูเขาเยี่ยนตั้ง มีความสูงถึง 1,150 เมตร และตั้งอยู่ห่างจากมหานครเซี่ยงไฮ้ไปทางใต้ประมาณ 410 กิโลเมตร

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News