ต่างประเทศ

'สายการบิน แควนตัส' ถูกปรับ 2,400 ล้านบาท ขายตั๋ว 'เที่ยวบินผี' ซื้อตั๋วแล้วไม่ได้บิน หลายพันไฟลต์

โดย nattachat_c

7 พ.ค. 2567

667 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สายการบินรายใหญ่ของออสเตรเลีย 'แควนตัส'  ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2,427 ล้านบาท) สำหรับการขายตั๋วในเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกจำนวนหลายพันเที่ยวบิน

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังจากคณะกรรมาธิการการแข่งขันและผู้บริโภคออสเตรเลีย (ACCC) ยื่นฟ้องสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสายการบินนี้ เมื่อปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่า แควนตัสมีส่วนร่วมในพฤติกรรมอันเป็นเท็จ ทำให้เข้าใจผิด หรือหลอกลวงโดยการขายบัตรโดยสารมากกว่า 8,000 เที่ยวบิน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ถึง กรกฎาคม 2565 แต่ถูกยกเลิกไปแล้ว

แควนตัสตกลงที่จะยุติคดีนี้ ด้วยการจ่ายค่าปรับ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2,428 ล้านบาท) ให้กับรัฐบาลออสเตรเลีย และมีแผนที่จะจ่ายเงินชดเชยกว่า 20 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 478 ล้านบาท) ให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 86,000 ราย ซึ่งกรณีดังกล่าวที่ถูกเรียกว่า 'เที่ยวบินผี' และในบางกรณีแควนตัสได้ขายตั๋วสำหรับเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ทั้งนี้ ข้อตกลงการลงโทษระหว่างแควนตัส และเอซีซีซี จะต้องได้รับการอนุมัติจากศาลรัฐบาลกลางของออสเตรเลีย ภายใต้แผนดังกล่าว ลูกค้าที่ซื้อตั๋วสำหรับเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกไปแล้วเป็นเวลา 2 วันขึ้นไป จึงจะได้รับเงินชดเชย ซึ่งผู้โดยสารจะได้รับเงินชดเชย 225 ดอลลาร์ออสเตรเลีย สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และ 450 ดอลลาร์ สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ

วาเนสซา ฮัดสัน ซีอีโอของแควนตัส กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในสายการบินแห่งชาติ หลังสายการบินกลับมาให้บริการอีกครั้ง หลังจากการระบาดของโควิด และสายการบินตระหนักดีว่าทำให้ลูกค้าผิดหวัง

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่แควนตัสประกาศผลกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2566 หลังจากขาดทุนหลายปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News