ต่างประเทศ

หมอญี่ปุ่นรวมตัวฟ้อง 'กูเกิล' เหตุไม่ควบคุม 'คอมเมนต์' ด่าโรงพยาบาล อีกฝั่งโต้กำลังพยายามอยู่

โดย nattachat_c

22 เม.ย. 2567

144 views

กลุ่มแพทย์ญี่ปุ่น 63 คน รวมตัวกันยื่นฟ้องกูเกิล บริษัทเสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ โดยเรียกร้องค่าเสียหาย จากสิ่งที่พวกเขาอ้างว่า เป็นการสร้างความเสื่อมเสีย โดยกูเกิลไม่ควบคุมดูแล และกูเกิลมักปล่อยให้มีการแสดงความเห็นที่เป็นเท็จ

คดีดังกล่าวซึ่งถูกยื่นฟ้องเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่นมา ที่ศาลแขวงโตเกียว โดยกลุ่มแพทย์ ได้เรียกร้องค่าเสียหาย 1.4 ล้านเยน (9,400 ดอลลาร์) โดยคำฟ้องระบุว่า กูเกิลปล่อยให้โพสต์คอมเมนต์แบบผิด ๆ ต่อโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่บนกูเกิลแมพ ซึ่งได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่น โดยเป็นการแสดงความคิดเห็นที่ไม่มีความรับผิดชอบ และดูเหมือนจะถูกเขียนออกมาด้วยความเคียดแค้น และคำพูดแบบ 'ปากต่อปาก' โดยผู้ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ แทบจะไม่มีทางปฏิเสธเลย ซึ่งกูเกิลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แม้ว่าจะมีการร้องเรียนแล้วก็ตาม

ยูอิจิ นากาซาวะ ซึ่งเป็นผู้นำทีมกฎหมายของโจทก์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ความเสียหายที่ได้รับมีมาก และประชาชนไม่มีอำนาจที่จะต่อสู้กลับ เราไม่เห็นด้วยที่แพลตฟอร์มดังกล่าว ไม่มีส่วนรับผิดชอบ”

ทั้งนี้ ชาวญี่ปุ่นบางคนกล่าวว่า พวกเขาเชื่อในสิ่งที่ผู้คนแสดงความเห็นทางออนไลน์เกี่ยวกับโรงพยาบาล  มากกว่าข้อมูลในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโรงพยาบาล แต่ความคิดเห็นออนไลน์เหล่านั้นอาจไม่ถูกต้อง และเป็นอันตราย


ซึ่งโจทย์ ระบุว่า มีการโพสต์บทวิจารณ์เชิงลบอย่างไร้เหตุผลบน 'กูเกิล แมพ' ซึ่งเป็นแอปยอดนิยมในญี่ปุ่น ซึ่งอนุญาตให้ผู้คนเขียนการให้คะแนนของสถาบันต่าง ๆ และบทวิจารณ์ส่วนตัวของพวกเขาได้

ขณะที่ทางด้าน กูเกิล กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมล เมื่อวันศุกร์ว่า บริษัทกำลังทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิด หรือเป็นเท็จ บนแพลตฟอร์ม โดยรวมทรัพยากรมนุษย์ และเทคโนโลยี “เพื่อลบบทวิจารณ์ที่ฉ้อโกง”

ทั้งนี้ การดำเนินคดีแบบกลุ่มเกิด ขึ้นค่อนข้างน้อยในญี่ปุ่น แม้ว่า กูเกิล จะถูกฟ้องในสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ โดยถูกกล่าวหาว่า มีโฆษณาที่ทำให้เข้าใจผิด // ละเมิดความเป็นส่วนตัว และปัญหาอื่น ๆ

---------------------

คุณอาจสนใจ

Related News