ต่างประเทศ

วิจารณ์เดือด! พนง.ร้านขายของ 'ขังลูกค้า' 37 คน ในร้าน หลังไม่ยอมซื้อของ

โดย nattachat_c

16 เม.ย. 2567

4.4K views

'เว่ยป๋อ' สื่อสังคมออนไลน์ของจีน รายงานว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวประมาณ 37 คน ในจีน ถูกขังไว้ในร้านแห่งหนึ่ง หลังถูกทางร้านบังคับให้ซื้อผลิตภัณฑ์เตียงนอน แต่ไม่มีใครยอมทำตาม โดยหนึ่งในนั้นอัดคลิปแฉ จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความชอบธรรมด้านกฎหมาย

นักท่องเที่ยวกรุ๊ปนี้ เดินทางจากมณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ไปยังเขตปกครองตนเองสิบสองปันนา ในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยในคลิปวิดีโอแสดงถึงความเดือดดาลของทุกคน หลังถูกขังอยู่ในร้านนานหลายชั่วโมง เพราะไม่ซื้อสินค้าภายในร้าน

ในคลิปดังกล่าว เผยให้เห็นร้านขายเครื่องนอนยางพาราในสิบสองปันนาแห่งหนึ่ง  ในร้านมีนักท่องเที่ยว บางคนกำลังนั่งอยู่บนเตียง บางคนนอนอยู่บนเตียง โดยมีคนขายยืนอยู่ข้าง ๆ คอยขัดขวางไม่ให้พวกเขาออกจากร้าน

ขณะที่ นักท่องเที่ยวที่ถ่ายคลิปวิดีโอ ระบุข้อความว่า “กลุ่มนักท่องเที่ยว 37 คน ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากร้าน เราถูกขังในร้านนี้มานานหลายชั่วโมง หลังปฏิเสธซื้อสินค้าต่าง ๆ ของทางร้าน อย่างเช่น ที่นอน และหมอน”


ทั้งนี้ ไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวถูกกักขังไว้ในร้านนานแค่ไหน  ก่อนท้ายที่สุดจะได้รับการปล่อยตัวออกมา แม้ไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ทางกลุ่มออกจากร้านมาได้อย่างไร

นักท่องเที่ยวรายหนึ่ง เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า พวกเขาทั้งหมดได้ซื้อทัวร์ของบริษัท เหลียวหนิง หยูเต้อ คนละ 3,979 หยวน (ประมาณ 20,200 บาท) ปรากฏว่าทุกกิจกรรมกลับกลายเป็นเรื่องเกี่ยวกับช้อปปิ้งล้วน ๆ


ซึ่งคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่บนโลกโซเชียล จนกลายเป็นไวรัลวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับการกระทำของคนขาย ที่กักขังลูกค้าไว้ในร้านนั้น ผิดต่อกฎหมายหรือไม่ พร้อมทั้งกระตุ้นให้ทางการเข้ามาตรวจสอบร้านค้าแห่งนี้ อย่างเร่งด่วน

รายงานระบุว่า ในวันต่อมา ร้านค้าแห่งนี้ถูกสั่งปิดชั่วคราว และไกด์นำเที่ยวท้องถิ่นถูกปรับเงินเป็นจำนวน 10,000 หยวน (ราว 52,000 บาท) และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนบริษัทนำเที่ยวทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง

------------

คุณอาจสนใจ

Related News