ต่างประเทศ

‘เทสล่า’ เตรียมปลดพนักงานออกอีกกว่า 10% ประมาณ 15,000 คน หลังเผชิญสภาวะขาลง

โดย nattachat_c

16 เม.ย. 2567

71 views

เว็บไซต์ข่าว อิเลคเทรค (Electrek) รายงานว่า 'เทสล่า' ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ของสหรัฐฯ เตรียมเลย์ออฟพนักงานออกกว่า 10%


โดย เทสล่า ได้แจ้งไปยังบรรดาผู้จัดการ ให้คัดเลือกทีมงานที่มีความสำคัญยิ่งยวด งดแจกหุ้นบริษัทให้พนักงานบางส่วน และยกเลิกการประเมินผลงานประจำปี สำหรับพนักงานบางคน นอกจากนี้ ยังลดกำลังการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนด้วย

ตามข้อมูลในเดือน ธ.ค. ปี 2023 เทสล่า ซึ่งเป็นค่ายยานยนต์ที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก ณ เวลานี้ มีการว่าจ้างพนักงานรวมทั้งสิ้น 140,473 คน ซึ่งเท่ากับว่า การปรับลดพนักงานคราวนี้ จะส่งผลกระทบต่อบุคลากรของเทสล่าราว ๆ 15,000 คน ทีเดียว


อย่างไรก็ตาม เทสล่า ยังไม่ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานชิ้นนี้

ทั้งนี้ เทสล่า รายงานยอดการส่งมอบรถยนต์ลดลง ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ ส่วนผลประกอบการประจำไตรมาสนั้น จะมีการแถลงในวันที่ 23 เม.ย.


ขณะเดียวกัน เทสล่า ยังได้พับแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด ซึ่งถือเป็นการละทิ้งหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่สุดที่ อีลอน มัสก์ เคยประกาศเอาไว้ว่า ต้องการจะให้เทสล่าก้าวไปสู่การผลิตรถอีวี ที่คนส่วนใหญ่จับต้องได้

เทสลาซึ่งเคยเติบโตแบบก้าวกระโดด จนกลายมาเป็นค่ายรถเบอร์หนึ่งของโลกในแง่ของมูลค่าตลาด อย่างไรก็ตาม เทสล่า มีแนวโน้มจะต้องเผชิญกับภาวะขาลง  ในปีนี้ โดยมีปัจจัยจากความล่าช้าในการอัปเกรดรถรุ่นเก่า บวกกับอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูง จนผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีกำลังซื้อสินทรัพย์ราคาแพง ๆ


และที่สำคัญก็คือ เทสล่า ต้องเผชิญการแข่งขันที่ดุเดือดจากค่ายรถจีน ซึ่งผลิตรถไฟฟ้ารุ่นราคาถูกออกมาเป็นตัวเลือกให้กับผู้ซื้อ ทั้งในตลาดแดนมังกร และทั่วโลก

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News