ต่างประเทศ

ออสเตรเลียระบุตัวมือมีดไล่แทงดับ 6 ศพ กลางห้างในซิดนีย์ เป็นชายวัย 40 ปี ยันไม่ใช่การก่อการร้าย

โดย nattachat_c

15 เม.ย. 2567

430 views

ตำรวจออสเตรเลีย ระบุชื่อชายที่ก่อเหตุไล่แทงผู้คนในศูนย์การค้าในมหานครซิดนีย์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ โดยปฏิเสธว่า ไม่ใช่การก่อการร้าย หรือโจมตีทางอุดมการณ์

ตำรวจนครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย ปฏิเสธว่า การก่อการร้าย หรืออุดมการณ์ ว่าเป็นแรงจูงใจในการก่อเหตุ หลังจากชายคนหนึ่งก่อเหตุไล่แทงคน จนเสียชีวิต 6 ศพ เมื่อวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. 2567 ที่ศูนย์การค้าเวสต์ฟิลด์ บอนได จังค์ชัน ทางตะวันออกของนครซิดนีย์

พยาน เล่าว่า ชายคนดังกล่าว ซึ่งตำรวจระบุชื่อว่าคือ โจเอล คอชี อายุ 40 ปี สวมกางเกงขาสั้น และเสื้อรักบี้ ลีกแห่งชาติออสเตรเลีย วิ่งไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ในศูนย์การค้า


ใช้มีดโจมตีผู้คนแบบไม่เลือกหน้า ขณะที่ลูกค้า และพนักงานบางคน พยายามหยุดเขา และฝูงชนต่างหนีไปซ่อนต้วในร้านค้า เหตุการณ์ครั้งนี้ ยังส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน ก่อนที่เขาจะถูกตำรวจหญิงคนหนึ่งวิสามัญ ระหว่างการเผชิญหน้ากับเขา


แอนโธนี คุก ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวในการแถลงข่าวยืนยันว่า ตำรวจรัฐควีนส์แลนด์ รู้จักชายคนนี้เป็นอย่างดี และเขาได้ซื้อห้องเก็บของในซิดนีย์


และกล่าวว่า "จนถึงขณะนี้ ตำรวจยังไม่มีข้อมูลมากนัก ไม่ค้นพบหลักฐาน หรือข่าวกรอง ซึ่งบ่งชี้ว่า การก่อเหตุครั้งนี้เกิดจากแรงจูงใจ อุดมการณ์ หรืออย่างอื่นใดเป็นพิเศษ"


และกล่าวว่า ตำรวจพบว่า คอชี เคยประสบปัญหาสุขภาพจิตในอดีต และตำรวจได้พูดคุยกับครอบครัวของเขา หลังเหตุการณ์ครั้งนี้

ผู้เสียชีวิต 5 ศพ จากทั้งหมด 6 ศพ เป็นผู้หญิง และผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง รวมทั้งเด็กทารกวัย 9 เดือน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจากบาดแผลถูกแทง โดยทารกมีอาการสาหัส แต่ทรงตัวแล้ว และกำลังรักษาตัวในห้องไอซียู ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า แม่ของทารกเสียชีวิตในโรงพยาบาล จากอาการบาดเจ็บ

ทั้งนี้ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรประมาณ 26 ล้านคน มีกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน และมีด ที่เข้มงวดที่สุดในโลก และการโจมตีในลักษณะนี้ ก็เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก
--------------

คุณอาจสนใจ

Related News