ต่างประเทศ

อิสราเอลเปิดวอร์รูมครั้งแรก ชี้การโจมตีของอิหร่านเป็นการประกาศสงคราม เป็นพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้

โดย nattachat_c

15 เม.ย. 2567

263 views

เมื่อคืนที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี อิสราเอล ได้เปิด 'วอร์รูม' เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ และโดรน เป็นครั้งแรก โดยอิสราเอลได้เรียกการโจมตีดังกล่าวว่าเป็น 'การประกาศสงคราม' และยืนยันว่า ได้อนุมัติแผนสำหรับ 'ปฏิบัติการรุก และป้องกัน' แล้ว

ประธานาธิบดี ไอแซค เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล ยืนยันว่า อิสราเอลไม่ต้องการทำสงคราม แต่เสนอแนะว่า พวกเขาจะตอบโต้ หลังจากอิหร่านโจมตีทางอากาศอย่างห้าวหาญ เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งขณะนี้ ทั่วโลกต่างจับตากันไม่กะพริบว่า อิสราเอลจะเปิดฉากตอบโต้อิหร่านอย่างไรบ้าง

เฮอร์ซอก กล่าวว่า "ถึงเวลาที่โลกจะต้องเผชิญหน้ากับอาณาจักรแห่งความชั่วร้ายในกรุงเตหะราน" และแสดงให้เห็นชัดเจนว่า พฤติกรรมของอาณาจักรนี้ 'ยอมรับไม่ได้'


เขาได้บอกกับสกายนิวส์ ของอังกฤษ ว่า "นี่คือการประกาศสงคราม... เรากำลังพิจารณาทางเลือกทั้งหมด และผมค่อนข้างมั่นใจว่า เราจะดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อปกป้อง และปกป้อง ประชาชนของเรา"

ขณะเดียวกัน ทางด้าน  พลเรือตรี ดาเนียล ฮาการี  โฆษกของกองทัพอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า การโจมตีอิสราเอลของอิหร่านนั้น 'ล้มเหลว' ซึ่งอิสราเอลสามารถยิงสกัดโดรน และขีปนาวุธของอิหร่านได้ถึง  99 เปอร์เซ็นต์ จากทั้งหมดกว่า 300 ลูก

โดยกองทัพอิสราเอล ยังได้เผยแพร่ภาพวิดิโอ เป็นภาพจากเครื่องบินรบของอิสราเอลขณะโจมตีโดรน และขีปนาวุธ ของอิหร่าน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

งนี้ ฮาการี กล่าวหาอิหร่านว่า พยายาม 'จุดชนวนตะวันออกกลาง และเพิ่มระดับภูมิภาค' ด้วยการยิงโดรน ขีปนาวุธร่อน ขีปนาวุธนำวิถี และจรวด จำนวน 60 ตัน ใส่อิสราเอลในชั่วข้ามคืน แต่ยืนยันว่า กองทัพของเขาอยู่ใน 'การเตือนภัยขั้นสูง' และว่า อิสราเอลได้อนุมัติแผนปฏิบัติการสำหรับทั้งการโจมตี และการป้องกัน

อย่างไรก็ตาม โฆษกไอดีเอฟ ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนงานที่ได้รับการอนุมัติ แต่เกิดขึ้นหลังการประชุมวอร์รูม

-----------

ขณะเดียวกัน ทางด้าน ฮุสเซ็น อิมารับดอลเลาะห์เฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า การโจมตีตอบโต้ของอิหร่านต่ออิสราเอลนั้น เป็นการโจมตีชุดเล็กที่ 'จำกัด และเรียบง่าย' (ใช้คำว่า Limit และ Minimal) เท่านั้น และว่า อิหร่านได้แจ้งให้สหรัฐฯ ทราบเมื่อต้นวันอาทิตย์ว่า ฐานทัพ และบุคคลต่าง ๆ ของสหรัฐฯ จะไม่ตกเป็นเป้าหมาย

เขากล่าวว่า “เป้าหมายของเราในการป้องกันที่ชอบด้วยกฎหมายนี้ เป็นเพียงการลงโทษระบอบการปกครองของอิสราเอล เราไม่ได้ติดตามบุคคล หรือฐานทัพอเมริกันในภูมิภาคนี้”

ทั้งนี้ อิสราเอล ระบุว่า อิหร่านปล่อยโดรน 170 ลำ ขีปนาวุธร่อนมากกว่า 30 ลูก และ ขีปนาวุธนำวิถีมากกว่า 120 ลูก แต่ 99% ถูกสกัดกั้นได้ ทำให้เกิดความเสียหายเล็กน้อยต่อฐานทัพอากาศ

โดย เมื่อภายในช่วงเช้าวันอาทิตย์ อิหร่านกล่าวว่า การโจมตีสิ้นสุดลงแล้ว และอิสราเอลก็เปิดน่านฟ้าของตนอีกครั้ง

----------

คุณอาจสนใจ

Related News