ต่างประเทศ

'เมียวดี' แตกแล้ว กองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู-กองกำลังประชาชนพีดีเอฟ ยึดค่ายใหญ่สุดท้ายสำเร็จ

โดย nattachat_c

12 เม.ย. 2567

431 views

ชาวเมียนมายังคงทะลักเข้ามายังฝั่งไทย ที่บริเวณชายแดนฝั่ง อ.แม่สอด จังหวัดตาก เป็นระยะ ๆ โดยสถานการณ์ล่าสุด เมืองเมียวดีถูกตีแตกแล้ว หลังกองกำลังกะเหรี่ยง (KNU) ผนึกกำลังกับ กองกำลังประชาชน (PDF) ยึดค่ายผาซอง หรือกองพัน 275 ค่ายใหญ่สุดท้ายได้สำเร็จ หลังระดมโจมตีหนัก ทหารพม่าราว 400 - 500 นาย ที่ค่ายผาซองต้องยอมจำนน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในที่สุดทหารพม่าที่กองพัน 275 (ค่ายผาซอง) ซึ่งเป็นค่ายใหญ่สุดท้ายของกองทัพรัฐบาลทหารเมียนมา ที่เมืองเมียวดี ติดชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ยอมวางอาวุธขอยอมจำนนต่อ กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และ กองกำลังประชาขน (PDF) ที่บุกโจมตีอย่างหนักหน่วงแล้ว เมื่อคืนวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา  

การยอมจำนนของทหารที่กองพัน 275 ถือเป็นชัยชนะของกองกำลังผสม KNU (เคเอ็นยู) และ PDF (พีดีเอฟ) ที่ผนึกกำลังบุกโจมตีเมืองเมียวดีอย่างหนัก มาหลายสัปดาห์


และเมื่อวันศุกร์ที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา กองกำลัง KNU ได้ออกแถลงการณ์สามารถยึดเมืองเมียวดีได้เกือบทั้งหมดแล้ว หรือเป็นพื้นที่ประมาณ 90% เหลือเพียงแต่เมืองเมียวดีเท่านั้น

ทหารพม่าที่ค่ายผาซอง หรือกองพัน 275 ที่ยอมจำนนนั้น มีอยู่ราว 400 - 500 นาย ซึ่งทหารเหล่านี้ ยังหลบอยู่ในพื้นที่ป่า

ทั้งนี้ ตั้งแต่คืนวันที่ 9 เมษายน จนถึงวันที่ 10 เมษายน 2567 กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ได้เปิดฉากโจมตีกองพัน 275 อย่างหนักหน่วง หลังจากผู้บัญชาการกองพัน 275 ยังไม่ยอมจำนน ตามข้อเสนอของฝ่ายกองกำลังต่อต้าน


ขณะที่ กองทัพอากาศพม่าได้ส่งเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดหลายระลอก จนได้เกิดกลุ่มควัน และไฟไหม้ รอบพื้นที่การยิงปะทะ จนสามารถมองเห็นกลุ่มควันไฟได้ไกลถึงชายแดนอำเภอแม่สอด

ก่อนที่สุดท้าย ทหารพม่าราว 400 - 500 นาย ที่ค่ายผาซอง ได้ยอมจำนน ซึ่งคาดว่า หลังจากนี้ จะมีชาวบ้านในเมืองเมียวดี อพยพหนีภัยข้ามมายังชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก เนื่องจากหวั่นเกรงว่า กองทัพอากาศพม่าจะส่งเครื่องบินรบ บินมาโจมตีเมืองเมียวดีอย่างหนัก

------------

คุณอาจสนใจ

Related News