ต่างประเทศ

'กองกำลังกะเหรี่ยง KNU - พีดีเอฟ' ปะทะเดือดทหารพม่าที่ค่ายใหญ่สุดท้ายในเมืองเมียวดี

โดย nattachat_c

11 เม.ย. 2567

535 views

'กองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู - พีดีเอฟ' ผนึกกำลังปะทะเดือดทหารพม่า กองพัน 275 ค่ายใหญ่สุดท้าย ในเมืองเมียวดี หลังผู้บัญชาการกองพันยังไม่ยอมจำนนต่อกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร มิน อ่อง หล่าย

สื่อท้องถิ่นในประเทศเมียนมา รายงานว่า กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (กองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู: KNU) พร้อมกับ กองกำลังประชาชน (PDF) ได้บุกโจมตีกองพัน 275 ซึ่งเป็นค่ายทหารใหญ่ ฐานที่มั่นสุดท้ายของทหารพม่า ที่ยังเหลืออยู่ในเมืองเมียวดี ติดชายแดนไทยที่ อ.แม่สอด จ.ตาก


และเกิดการปะทะกับทหารพม่าอย่างหนักหน่วง ตั้งแต่ช่วงบ่าย วันอังคารที่ 9 เมษายน จนถึง เมื่อวานนี้ (10 เม.ย. 67)  หลังจากผู้บัญชาการกองพัน 275 ของเมียนมาไม่ยอมจำนน ตามข้อเสนอของฝ่ายกองกำลังต่อต้าน

โดยไม่กี่ชั่วโมงต่อมา กองทัพอากาศเมียนมาได้ส่งเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดหลายระลอก และยังโจมตีหมู่บ้านทูคา ชานเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งขณะนี้ ไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ จากการปะทะกันอย่างหนักระหว่างสองฝ่าย ซึ่งได้เกิดกลุ่มควัน และไฟไหม้รอบพื้นที่ยิงปะทะ จนสามารถมองเห็นกลุ่มควันไฟได้ไกลถึงชายแดนอำเภอแม่สอด

ทั้งนี้ สถานการณ์ในเมืองเมียวดี เมืองเศรษฐกิจติดกับฝั่งไทย ตกอยู่ในความตึงเครียดอย่างหนัก หลังจากกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังประชาชน PDF สามารถยึดเมืองเมียวดีได้แล้วเกือบทั้งหมด หลังบุกเข้าโจมตีอย่างหนักต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News