ต่างประเทศ

'อาเซียน' เจอคลื่นความร้อนถล่ม อุณหภูมิสูงทำสถิติในหลายเมือง ผู้เชี่ยวชาญชี้โลกร้อนมาเร็วกว่าที่คิด

โดย nattachat_c

9 เม.ย. 2567

371 views

แม็กซิมิเลียโน เอร์เรรา นักอุตุนิยมวิทยา และนักประวัติศาสตร์สภาพอากาศ ระบุว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเจอกับคลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ ทำให้หลายภูมิภาคเจอกับอากาศร้อนอย่างที่สุด

เขากล่าวว่า คลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้หลายพื้นที่เจอกับความร้อนจัดที่ไม่ปกตินัก ในช่งต้นเดือนเมษายน โดยจากข้อมูลที่ได้รับการบันทึกไว้ที่สถานีตรวจสอบทั่วภูมิภาค ในสัปดาห์นี้ พบว่า ที่เมืองมินบู ทางตอนกลางของเมียนมาร์  มีอุณหภูมิสูงถึง 44 องศาเซลเซียส ส่วนที่หาดใหญ่ ทางตอนใต้สุดของประเทศไทย อุณหภูมิแตะ 40.2 C ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล

ส่วนที่ เมืองเหยินโฉ่ว (Yên Châu) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนาม อุณหภูมิสูงถึง 40.6 C ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในช่วงเวลานี้ของปี

เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุว่า ภูมิภาคนี้ต้องเผชิญกับสภาวะความร้อนที่รุนแรงเช่นกันในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่อุณหภูมิสูงขึ้นบ่อยครั้งถึงระดับ 30 องศา ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยตามฤดูกาลมาก เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดนั้น เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ รวมถึงเหตุการณ์เอลนีโญที่ทำให้ภูมิภาคนี้ร้อนขึ้น และแห้งยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ทางด้าน ศาสตราจารย์เบนจามิน ฮอร์ตัน ผู้อำนวยการหอดูดาวโลกในสิงคโปร์ กล่าวว่า ระดับความร้อนที่โลกเผชิญในช่วง 12 เดือน ที่ผ่านมา ทั้งบนบก และในมหาสมุทร สร้างความประหลาดใจให้กับวงการวิทยาศาสตร์อย่างยิ่ง  

ฮอร์ตัน กล่าวว่า “เรารู้อยู่เสมอว่า เรากำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางนี้ พร้อมกับก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้น แต่ความจริงที่เราพบก็คือ เรากำลังทำลายสถิติเหล่านี้ทั้งหมดในปี 2566 และ 2567 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดเอาไว้”

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News