ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ร้อนจัด ซ้ำเติมวิกฤติไอกรนระบาด สั่งปิดโรงเรียน - ปรับเวลาเรียน

โดย nattachat_c

3 เม.ย. 2567

318 views

โรงเรียนหลายร้อยแห่งทั่วประเทศฟิลิปปินส์ และโรงเรียนอีกหลายแห่งในกรุงมะนิลา ต้องยกเลิกการเรียนการสอนในห้องเรียนเมื่อวานนี้ เนื่องจากระดับความร้อนที่พุ่งสูงอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยค่าดัชนีความร้อนที่มนุษย์รู้สึกได้นั้นแตะที่ระดับอันตรายที่ 42 องศาเซลเซียส และจะเพิ่มขึ้นเป็น 43 องศาเซลเซียสในวันนี้  ขณะที่อุณหภูมิในกรุงมะนิลาเมื่อวานนี้ อยู่ที่ 34 องศาเซลเซียส

รายงานข่าว ระบุว่า โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ในจังหวัดเกซอน ได้รับคำสั่งให้ยกเลิกการสอน ขณะที่โรงเรียนในพื้นที่อื่น ๆ สามารถเลือกที่จะทำการสอนในรูปแบบออนไลน์ได้

นอกจากนั้น โรงเรียนบางแห่งในกรุงมะนิลา ได้ปรับเวลาเรียนให้สั้นลง เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของวัน เช่นเดียวกับเกาะมินดาเนา ที่หลายพื้นที่ได้ยกเลิกการเรียนในห้องเรียน และปรับเวลาเรียนให้สั้นลงเป็นเวลา 2 สัปดาห์

นักพยากรณ์อากาศระบุในประกาศแนะนำว่า ดัชนีความร้อนระหว่าง 42-51 องศาเซลเซียส อาจทำให้เกิดอาการตะคริวที่เกิดจากความร้อนที่เรียกว่า ฮีท แครมป์ (Heat cramps) และอาจเป็นโรคเพลียแดด หรืออาจเป็นฮีทสโตรกได้ หากเจอกับอากาศร้อนเป็นเวลานาน

วิกกฤติความร้อนที่เกิดขึ้นนี้ ถือว่าเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์การระบาดของโรคไอกรน ที่กำลังระบาดอยู่ในฟิลิปปินส์ โดยพบว่ามีเด็กทารก และเด็กเล็ก ติดโรคนี้กันเป็นจำนวนมาก

การระบาดนั้น เกิดขึ้นผ่านการไอ และจาม ส่วนลักษณะอาการนั้น จะเหมือนไข้หวัดใหญ่


โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัดของจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิต แต่ระบุว่า มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติอย่างมาก

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News