ต่างประเทศ

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติผ่านมติครั้งแรก เรียกร้องหยุดยิงในฉนวนกาซา

โดย nattachat_c

26 มี.ค. 2567

53 views

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ผ่านมติเรียกร้องให้ 'กองทัพอิสราเอล' กับ 'กลุ่มติดอาวุธฮามาส' ของปาเลสไตน์ หยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันที เนื่องในเดือนรอมฎอน รวมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทันที อย่างไม่มีเงื่อนไข

ถือว่าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา ที่เริ่มขึ้นเมื่อเกือบ 6 เดือนก่อน ที่ UNSC สามารถผ่านมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงได้สำเร็จ เนื่องจากความพยายาม 3 ครั้งที่ผ่านมา ถูกสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมหามิตรของอิสราเอล ใช้สิทธิ์ วีโต้ (คัดค้าน) ของสมาชิกถาวร ขัดขวางมาตลอด

ทว่าในการลงมติครั้งล่าสุด สหรัฐฯ ตัดสินใจงดออกเสียง เนื่องจากต้องเผชิญแรงกดดันที่มากขึ้นเรื่อย ๆ จากทั้งภายใน และภายนอกประเทศ ให้ยุติการต่อสู้ในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 32,000 ศพ ขณะที่คนนับล้านต้องอพยพพลัดถิ่น และใกล้เผชิญภาวะอดอยาก

ทันใดนั้น อิสราเอล ก็ประกาศว่า นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ยกเลิกแผนส่งผู้แทนเดินทางเยือนทำเนียบขาวของสหรัฐ ในสัปดาห์นี้ทันที หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อิสราเอลได้ขู่ว่า จะยกเลิกกำหนดการดังกล่าว หากสหรัฐฯ ไม่ใช้สิทธิวีโต้มตินี้

เนทันยาฮูระบุว่า การที่สหรัฐฯ ไม่วีโต้มติเรียกร้องหยุดยิงขององค์การสหประชาชาติ (UN) คือการก้าวถอยออกจากจุดยืนเดิมอย่างชัดเจน


และเสริมว่า การทำเช่นนี้ จะส่งผลเสียต่อความพยายามในการทำสงครามต่อต้านกลุ่มฮามาสใฉนวนนกาซา รวมถึงความพยายามในการช่วยเหลือตัวประกันอีกกว่า 130 คน ที่ยังถูกจับตัวเอาไว้ด้วย

------------

คุณอาจสนใจ

Related News