ต่างประเทศ

'ไอเอส' เผยคลิปวิดีโอ ขณะโจมตีถล่มงานดนตรีมอสโก ดับ 137 ศพ

โดย nattachat_c

25 มี.ค. 2567

2.1K views

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เผยแพร่คลิปวิดีโอ อ้างว่าเป็นภาพเหตุการณ์ขณะนักรบของกลุ่ม เปิดฉากโจมตีสถานที่จัดคอนเสิร์ต โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ ใกล้กรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค. 67) ซึ่งตอนนี้ มีผู้เสียชีวิต 137 ศพ แล้ว  

ในวิดีโอความยาว 1 นาที 31 วินาที แสดงให้เห็นภาพระยะใกล้ของมือปืนคนหนึ่งเปิดฉากยิงใส่ผู้คนหลายคน ขณะที่เขาเข้าไปในสถานที่ที่ดูเหมือนจะเป็นคอนเสิร์ตฮอลล์


และเป็นภาพของคนหลายคนที่มีการเบลอหน้า และปรับแต่งเสียงถือปืนไรเฟิลและมีด สถานที่ในภาพดูเหมือนล็อบบี้ของ ครอคัส ซิตี้ฮอลล์ ในเมืองครัสโนกอร์สค์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก โดยมือปืนได้ทำการยิงหลายครั้ง  จนมีศพจำนวนมากเกลื่อนกลาด และยังเห็นไฟที่ลุกลามมาทางด้านหลัง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส สามารถยืนยันสถานที่ดังกล่าวได้จากการออกแบบบนผนังและพื้น ซึ่งตรงกับวิดีโออื่น ๆ ที่เผยแพร่โดยรอยเตอร์ส


โดยสถานที่เกิดเหตุ และการบันทึกภาพสถานที่ดังกล่าว สีของเสื้อเชิ้ตที่ผู้ชายสวมใส่ในวิดีโอตรงกับภาพที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ โดยกลุ่มไอเอส ซึ่งแสดงให้เห็นรูปถ่ายของผู้ก่อเหตุทั้ง 4 คน เสื้อผ้าดังกล่าวยังเหมือนกับในวิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อรัสเซีย และช่องเทเลแกรมซึ่

ภาพวิดีโอดังกล่าวถูกโพสต์ในเทเลแกรม จากบัญชีที่ได้ทำการตรวจสอบแล้ว และระบุว่าเป็นของ 'อามัค' Amaq ซึ่งเป็นหน่วยข่าวของไอเอส ซึ่งได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุสะเทือนขวัญในรัสเซียครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และหน่วยงานความมั่นคงรัสเซีย (FSB) ไม่ได้กล่าวโทษไอเอส แต่ชี้เป้าไปที่ยูเครน โดยอ้างว่ามือปืนที่ก่อเหตุ ซึ่งถูกรัสเซียจับกุมตัวไว้แล้วได้ ติดต่อกับยูเครน และกำลังมุ่งหน้าตรงไปยังพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน ขณะถูกจับกุม

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซีย ได้เผยแพร่วิดีโอแสดงภาพผู้ต้องสงสัยในเหตุกราดยิงอีกรายหนึ่ง ซึ่งถูกนำตัวไปยังสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการสอบสวนในกรุงมอสโก
------------

คุณอาจสนใจ

Related News