ต่างประเทศ

ชาวเนปาลรวมตัวเรียกร้องให้ 'สถาบันกษัตริย์' กลับมา หลังรัฐบาลพลเรือนเอาแต่คอร์รัปชั่น ทำเศรษฐกิจตกต่ำ ไร้เสถียรภาพ

โดย nattachat_c

13 มี.ค. 2567

375 views

ชาวเนปาลจำนวนมาก ออกมาเดินขบวนเรียกร้อง ให้นำสถาบันกษัตริย์กลับมาปกครองประเทศอีกครั้ง หลังจากที่พวกเขารู้สึกไม่พอใจกับรัฐบาลสาธารณรัฐ ที่ล้มเหลวในการสร้างเสถียรภาพทางการเมือง และกล่าวโทษสาธารณรัฐที่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ และมีแต่การคอร์รัปชั่น ซึ่งเนปาลมีรัฐบาล 13 รัฐบาล นับตั้งแต่ระบอบกษัตริย์ถูกยกเลิกไปในปี 2008


รายงานระบุว่า กระแสเรียกร้องนี้ ได้ขยายตัวมากขึ้น โดยผู้ประท้วงคนหนึ่งได้กล่าวว่า "ขอกษัตริย์กลับคืนมา ขอให้พระองค์กลับมาปกป้องประเทศของเรา เราต้องการสถาบันกษัตริย์กลับคืนมา"

ทั้งนี้ ย้อนกลับไปในอดีต กษัตริย์เนปาลถือเป็นประมุขของรัฐตามรัฐธรรมนูญ แต่ทรงไม่มีอำอาจทางการเมือง และไม่มีอำนาจบริหารประเทศ จนกระทั่งในปี 2005 กษัตริย์ คเยนทรา ชาห์ ได้ทรงยึดอำนาจ และทรงใช้ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ พร้อมกับได้ปลดรัฐบาล และยุบสภา จับนักการเมืองเข้าคุก และตัดประเทศออกจากโลกภายนอก

หลังจากนั้น ก็เกิดกระแสการประท้วงขับไล่พระองค์ขึ้นทั่วเนปาล ทำให้พระองค์ต้องยุบสถาที่พระองค์แต่งตั้งขึ้นในปี 2006


และ ในเวลา 2 ปี ต่อมา รัฐสภาพลเรือนของเนปาล ก็โหวตผ่านมติยกเลิกสถาบันกษัตริย์ และกษัตริย์ คเยนทรา ก็ทรงใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชนนับจากนั้น

แต่ทว่า ในขณะนี้ ชาวเนปาลจำนวนมากเริ่มสับสน และ ไม่พอใจกับรัฐบาลสาธารณรัฐมากขึ้น ซึ่งเนปาลมีรัฐบาล 13 รัฐบาล นับตั้งแต่ระบอบกษัตริย์ถูกยกเลิกไปในปี 2008  โดยแต่ละรัฐบาลนั้นก็ล้มเหลวในการสร้างเสถียรภาพทางการเมือง และยังทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ และเกิดการคอร์รัปชั่นในวงกว้าง

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News