ต่างประเทศ

'โดนัลด์ ทรัมป์ - โจ ไบเดน' กวาดคะแนนศึกเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐมิชิแกน ทิ้งคู่แข่งกระจุย

โดย nattachat_c

29 ก.พ. 2567

507 views

ณ ขณะนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีขั้นต้น หรือที่เรียกว่าไพรมารี่ กำลังเป็นไปอย่างเข้มข้นทั้ง 2 พรรคใหญ่

-----------

ด้าน 'โดนัลด์ ทรัมป์' คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี่ เพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงสู้ศึกเลือกตั้งปลายปีนี้ ที่รัฐมิชิแกน เป็นรัฐล่าสุด จากการนับคะแนนเกือบ 100% ทรัมป์ได้คะแนนไปถึง 68.2 %


ส่วน 'นิกกี เฮลีย์' อดีตทูตสหรัฐฯประจำองค์การสหประชาชาติ ซึ่งเป็นคู่แข่งของทรัมป์ ได้ไป 26.5% ซึ่งแม้จะพ่ายแพ้ต่อเนื่อง แต่'นิกกี เฮลีย์' ก็ยังไม่ยอมถอนตัว โดยเธอต้องการไปวัดดวงกันในศึกเลือกตั้งขั้นต้น 15 รัฐ พร้อมกัน ในวันที่ 5 มีนาคม หรือที่เรียกกันว่า 'ซูเปอร์ ทิวส์เดย์'


โดย คะแนนล่าสุดของ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ได้ 'ผู้แทน' ที่จะไปเสนอชื่อในการประชุมใหญ่ เพื่อคัดเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกันแล้ว 119 คน จากที่ต้องการ 1,215 คน ส่วน 'นิกกี เฮลีย์' ได้ไปเพียง 22 คนเท่านั้น

------------

ส่วนประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็คว้าชัยชนะในไพรมารี่ ที่รัฐมิชิแกน แบบสบาย ๆ ไร้คู่แข่ง


โดยตอนนี้ ได้ผู้แทนไปยกมือเสนอชื่อในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตแล้ว 177 คน จากที่ต้องการ 1,968 คน


อย่างไรก็ตาม ในการโหวตที่รัฐมิชิแกนนี้ แม้ โจ ไบเดน จะได้คะแนนไปถึง 80% แต่ก็ถูกท้าทายโดยกลุ่มที่รณรงค์ต่อต้านสงครามในกาซา ที่ใช้ชื่อว่า 'กลุ่มฟังเสียงมิชิแกน' ด้วยการโหวต 'แบบไม่ผูกมัด' กล่าวคือ ใช้สิทธิ แต่ไม่ลงคะแนนให้ผู้สมัครของพรรค เพื่อประท้วงที่สหรัฐฯสนับสนุนอิสราเอล ในการทำสงครามฉนวนกาซา ซึ่งปรากฏว่า ผู้ที่ใช้สิทธิ์ลงคะแนน 'แบบไม่ผูกมัด' มีถึง 13% หรือมากกว่า 100,000 คน ซึ่ง 'กลุ่มฟังเสียงมิชิแกน' กล่าวว่า นี่คือชัยชนะ

------------

คุณอาจสนใจ

Related News