ต่างประเทศ

เศรษฐกิจญี่ปุ่นแย่เข้าสู่ภาวะถดถอย หลัง GDP หดตัว 2 ไตรมาสติด

โดย nattachat_c

16 ก.พ. 2567

191 views

เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างไม่คาดคิด หลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นหดตัวลง 2 ไตรมาส ติดต่อกัน ส่งผลให้ญี่ปุ่นสูญเสียตำแหน่งประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ให้กับเยอรมนีไปด้วย

โดย รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การเติบโตของจีดีพีในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว หดตัวลง 0.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกันหลังจากที่หดตัวลง 3.3% ในไตรมาสที่ 3 ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นถือว่าเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ซึ่งตัวเลขที่ออกมานั้นถือว่าผิดคาดกับการคาดการณ์ที่ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตเพิ่มขึ้น 1.4% ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์บางรายยังเตือนว่า ญี่ปุ่นอาจจะเผชิญเศรษฐกิจหดตัวลงได้อีกในไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ การบริโภคที่ซบเซาลง และการหยุดการผลิตที่หน่วยผลิตหนึ่งของค่ายรถยักษ์ใหญ่ โตโยต้า มอเตอร์ ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยท้าท้ายต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ ล่าสุดนี้ ทำให้ญี่ปุ่นสูญเสียสถานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ให้กับเยอรมนีอีกด้วย โดยจากข้อมูลล่าสุดชี้ว่า ขนาดเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปี 2023 อยู่ที่ 4.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เศรษฐกิจของเยอรมนีมีขนาดที่ 4.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นผลเนื่องมาจากการอ่อนค่าของเงินเยนต่อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งหากเงินเยนฟื้นตัว ญี่ปุ่นก็อาจจะกลับคืนสู่อันดับ 3 ดังเดิมได้

------------



คุณอาจสนใจ

Related News