ต่างประเทศ

ระทึก! น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี 5.5 ตัน รั่วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

โดย petchpawee_k

9 ก.พ. 2567

290 views

ญี่ปุ่นพบน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี ปริมาณถึง 5.5 ตัน รั่วออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะโดย รายงานข่าวอ้างอิงข้อมูลจากโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปานี หรือ เทปโก  ระบุว่าคนงานพบน้ำรั่วไหลออกจากอุปกรณ์ที่ใช้กรองน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ระหว่างตรวจสอบอุปกรณ์ ตอนราว 08.53 น. ของวันพุธ  7 ก.พ.  ตามเวลาท้องถิ่น


บริษัทเทปโก ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ประเมินว่าปริมาณน้ำที่รั่วไหลอยู่ที่ราว 5.5 ตัน ซึ่งน้ำนี้อาจมีวัสดุกัมมันตรังสี เช่น ซีเซียมและสตรอนเชียม อยู่ราว 2.2 หมื่นล้านเบ็กเคอเรล


น้ำที่รั่วไหลทั้งหมดแทรกซึมลงสู่พื้นดิน และการเฝ้าติดตามช่องทางระบายน้ำใกล้เคียงไม่พบสัญญาณการเปลี่ยนแปลงอันมีนัยสำคัญของระดับกัมมันตรังสี โดยเทปโกได้ปิดพื้นที่ที่น้ำรั่วไหลเป็นพื้นที่ห้ามเข้าแล้ว


ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ซึ่งเผชิญแผ่นดินไหว ขนาด 9.0 ตามมาตราแมกนิจูด และสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2011 ประสบเหตุแกนหลักหลอมละลายและปล่อยกัมมันตรังสีออกมาจนถือเป็นอุบัติเหตุนิวเคลียร์ ระดับ 7 ซึ่งสูงสุดในมาตราระหว่างประเทศว่าด้วยเหตุการณ์ทางนิวเคลียร์  


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะได้ผลิตน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีปริมาณมหาศาลจากการหล่อเย็นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในอาคารเตาปฏิกรณ์ ซึ่งปัจจุบันถูกกักเก็บอยู่ในถังที่โรงไฟฟ้าฯ


ญี่ปุ่นเริ่มต้นปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเดือนสิงหาคม 2566 แม้มีกระแสคัดค้านต่อเนื่องมากมายจากรัฐบาลและชุมชนต่างๆ หน่วยงานสิ่งแวดล้อม เอ็นจีโอ และกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น ประเทศเพื่อนบ้าน และภูมิภาคแปซิฟิก

คุณอาจสนใจ

Related News