ต่างประเทศ

จะไม่ยอมติดคุก! ‘นาจิบ ราซัก’ จ่อขออภัยโทษอีกรอบ หลังเพิ่งได้ลดโทษจำคุก ‘ครึ่งหนึ่ง’ ในคดี 1MDB

โดย nattachat_c

8 ก.พ. 2567

75 views

ทนายของ 'นาจิบ ราซัก' อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กำลังพิจารณายื่นคำร้องขอพระราชทานอภัยโทษเต็มรูปแบบอีกครั้ง เพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังจากที่คณะกรรมการอภัยโทษได้สั่งลดโทษจำคุกลงเหลือเพียง 'ครึ่งหนึ่ง' ในคดีทุจริตยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด หรือ วันเอ็มดีบี (1MDB)

นาจิบ ซึ่งถูกศาลตัดสินจำคุก 12 ปี ฐานพัวพันกับคดีฉ้อโกงกองทุนเอ็มดีบี เคยยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษมาแล้วครั้งหนึ่ง ทว่าคณะกรรมการอภัยโทษซึ่งมีสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียทรงเป็นองค์ประธาน ได้ตัดสินให้ลดโทษเหลือครึ่งหนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยขณะนี้ ทีมกฎหมายกำลังพิจารณายื่นคำร้องขออภัยโทษใหม่ เนื่องจาก นาจิบ “ไม่ได้รับการไต่สวนอย่างเป็นธรรม” อีกทั้ง เจ้าตัวก็ยืนกรานเสียงแข็งว่า ไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการพิจารณาการอภัยโทษ ระบุว่า อดีตนายกฯ ผู้อื้อฉาวรายนี้ จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในเดือน ส.ค. ปี 2028 หรือ 6 ปีหลังจากที่เขาเริ่มรับโทษจำคุก นอกจากนี้ ยังสั่งลดวงเงินค่าปรับจาก 210 ล้านริงกิต เหลือเพียง 50 ล้านริงกิต

คำสั่งลดโทษให้กับ นาจิบ จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในมาเลเซีย โดยพวกนักวิจารณ์ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลนายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม เตือนว่า การทำเช่นนี้ เท่ากับบั่นทอนกระบวนการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน

ทั้งนี้ นาจิบ ถูกศาลตัดสินในปี 2020 ว่า มีความผิดฐานกระทำผิดต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และใช้อำนาจมิชอบ จากการรับเงินผิดกฎหมาย ซึ่งถูกยักยอกออกมาจากหน่วยงานในสังกัดของกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งศาลสูงสุดได้ยืนคำพิพากษาดังกล่าวในปี 2022 โดย กองทุนวันเอ็มดีบี เป็นกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวที่ นาจิบ ร่วมก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2009 หลังเข้าดำรงตำแหน่งนายกฯ เป็นปีแรก


แต่หลังจากนั้น มีการพบว่า มีเงินทุนราว 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกยักย้ายถ่ายโอนออกไปจากกองทุน ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ราว 1,000 ล้านดอลลาร์ ไปโผล่ในบัญชีส่วนตัวของนาจิบ

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News