ต่างประเทศ

อนามัยโลกเตือน 'โควิด-19' ยังคงเป็นภัยคุกคาม เผย ธ.ค. ยอดดับทั่วโลก เกือบหมื่นราย

โดย nattachat_c

12 ม.ค. 2567

148 views

องค์การอนามัยโลก (ฮู) ออกโรงเตือนว่า   โควิด-19 ยังคงเป็นภัยคุกคามสำคัญ โดยเมื่อเดือนธันวาคมมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รวมกันจำนวนเกือบ 10,000 ราย


ข้อมูลจากหลายแหล่งบ่งชี้ว่ามีการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยกระตุ้นจากการรวมตัวกันของผู้คนในช่วงของการเฉลิมฉลองคริสต์มาส และการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ JN.1 ที่ปัจจุบันกลายเป็นสายพันธุ์ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อกันมากที่สุดในโลก


นาย ทีโดรส อัดฮานอม เกรเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า “แม้โควิด-19 จะไม่ได้เป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลกแล้ว แต่ไวรัสยังคงวนเวียน อยู่และมีการเปลี่ยนแปลงตลดเวลา


นอกจากจะมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เกือบ 10,000 ราย มายัง ในเดือนที่ผ่านมาแล้ว อัตราผู้ป่วยที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลยังเพิ่มขึ้น 42% และรักษาตัวในห้องไอซียูเพิ่มขึ้น 62% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนพฤศจิกายน


อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นการยึดข้อมูลที่ได้จากประเทศต่างๆ น้อยกว่า 50 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปและทวีปอเมริกา ซึ่งนายเกรเบรเยซุส  กล่าวว่า แน่นอนว่ายังมีการเพิ่มขึ้นในประเทศอื่นๆ ที่ไม่ได้มีการรายงานด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News