ต่างประเทศ

ลามออกนอกทะเลแดง โดรนโจมตีเรือสินค้าในมหาสมุทรอินเดีย คาดปล่อยมาจากอิหร่าน

โดย nattachat_c

25 ธ.ค. 2566

238 views

เกิดเหตุ เรือบรรทุกสารเคมีซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล ถูกโจมตีจากโดรนขณะแล่นอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากชายฝั่งอินเดียราว 200 ไมล์ทะเล (ราว 370 กิโลเมตร) ซึ่งโดรนลำดังกล่าว ถูกยิงออกมาจากอิหร่าน ถือเป็นสัญญาณอันตรายว่า การโจมตีเรือสินค้าได้ลุกลามออกนอกเขตทะเลแดง เข้าสู่มหาสมุทรอินเดียแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ กลุ่มฮูตี จากเยเมน ได้ประกาศลั่นว่า จะโจมตีเรือสินค้าที่เกี่ยวกับอิสราเอลทุกลำ ที่เดินทางผ่านทะเลแดง  

ทางด้าน 'แอมบรีย์' (Ambrey) บริษัทด้านความปลอดภัยทางทะเล ระบุว่าว่า เรือบรรทุกผลิตภัณฑ์สารเคมีลำนี้ มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล และอยู่ระหว่างเดินทางจากซาอุดีอาระเบียไปยังอินเดีย  


ส่วนหนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เรือลำนี้ชื่อว่า 'เอ็มวี เคม พลูโต' ดำเนินการโดยบริษัทของเนเธอร์แลนด์ ที่มีความเชื่อมโยงกับ ไอดาน โอเฟอร์ มหาเศรษฐีด้านการขนส่ง ชาวอิสราเอล

กองทัพเรืออินเดีย เปิดเผยว่า พวกเขาตอบสนองต่อคำร้องขอความช่วยเหลือจากเรือลำดังกล่าว "อากาศยานลำหนึ่งถูกส่งไป และมันบินไปถึงด้านบนของเรือ และคุ้มครองความปลอดภัยแก่เรือ และลูกเรือที่เกี่ยวข้อง" โดยขณะนี้ ได้คุ้มกันเรือเข้าเทียบท่าที่เมืองมุมไบของอินเดียแล้ว

ทั้งนี้ เหตุโจมตีการขนส่งซ้ำแล้วซ้ำเล่าในทะเลแดง นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาส เริ่มต้นขึ้น กระตุ้นให้บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง เปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือสินค้าของพวกเขา ไปยังแถบแหลมทางใต้ของแอฟริกา แม้มันจะทำให้ต้นทุนเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้นจากระยะทางที่ไกลกว่าเดิมก็ตาม

กบฏฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ทำการโจมตีแล้วมากกว่า 100 เที่ยว เล่นงานเรือพาณิชย์ และเรือสินค้า หลายสิบลำ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศต่าง ๆ มากกว่า 35 ชาติ ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ   


ขณะที่ เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านรายหนึ่ง เตือนว่า ฝ่ายต่อต้านอาจถูกบีบให้ต้องปิดน่านน้ำอื่น ๆ จนกว่าอิสราเอลจะหยุดทำสงครามกับพวกฮามาส

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News