ต่างประเทศ

สงครามครบ 1 เดือน 'เนทันยาฮู' เผยทะลวงใจกลางกาซาซิตี้ - ยูเอ็นชี้ฉนวนกาซากลายเป็นสุสานเด็ก

โดย nattachat_c

8 พ.ย. 2566

199 views

สถานการณ์สงครามอิสราเอลกับฮามาส ที่ดำเนินมาครบ 1 เดือนแล้ว นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้อิสราเอลเปิดฉาก ประกาศทำสงครามล้างแค้นอย่างดุเดือด  


ล่าสุด นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล แถลงผ่านโทรทัศน์ว่า ขณะนี้ กองทัพอิสราเอลภาคพื้นดิน สามารถล้อมเมืองกาซา ซิตี้ ได้ทั้งหมด และสามารถเข้าเจาะถึงใจกลางเมืองกาซา ซิตี้ ได้แล้ว

เนทันยาฮู ให้คำมั่นว่า หลังสงคราม อิสราเอลจะเข้าควบคุมความปลอดภัยทั้งหมดในพื้นที่ฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อม อย่างไม่มีกำหนด  


ขณะที่ กองทัพอิสราเอลก็ยังเปิดฉากโจมตีทั้งทางอากาศ และทางภาคพื้นดิน อย่างต่อเนื่อง      

กองทัพอิสราเอล ระบุว่าได้โจมตี 450 เป้าหมายในกาซ่าใน 24 ชั่วโมง พุ่งเป้าผู้บัญชาการฮามาสในอุโมงค์ใต้ดิน ซึ่งการโจมตีข้ามคืน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 292 ศพ และมีโรงพยาบาลเด็ก 2 แห่ง  และโรงพยาบาลด้านจิตเวชอีกแห่ง ถูกถล่มราบคาบ
-------------
สหรัฐเตรียมส่งจรวดนำวิธีแม่นยำสูงให้อิสราเอล

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้แจ้งต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ว่า กำลังวางแผนที่จะถ่ายโอนจรวดนำวิธีที่มีความแม่นยำสูง มูลค่า 320 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 11,520 ล้านบาทฉ ให้กับอิสราเอล

'วอลล์สตรีทเจอร์นัล' รายงานว่า ฝ่ายบริหารของไบเดน ได้แจ้งให้สภาคองเกรสทราบถึงแผนการในการส่งระเบิดร่อนตระกูลสไปซ์  ซึ่งเป็นอาวุธนำวิถีที่มีความแม่นยำสูง ที่ใช้การยิงจากเครื่องบินรบ นำไปเสริมเขี้ยวเล็บให้กับกองทัพอิสราเอล

วอลล์สตรีทเจอร์นัลได้อ้างถึงจดหมายที่ผู้สื่อข่าวได้เห็น ซึ่งเป็นการตอบโต้กันระหว่าง ราฟาเอล ยูเอสเอ บริษัทผู้ผลิตอาวุธ ที่จะส่งมอบจรวดดังกล่าว ให้กับ บริษัท ราฟาเอล แอดวานซ์ ดีเฟนซ์ ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ในอิสราเอล เพื่อให้กระทรวงกลาโหมอิสราเอลนำไปใช้งานต่อไป
-------------
องค์การสหประชาชาติ บอก ฉนวนกาซากลายเป็นสุสานเด็ก

การถ่ายโอนอาวุธที่มีความแม่นยำสูงดังกล่าว มีขึ้นขณะที่ อันโตนิอู กูแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ ออกมาระบุว่า ขณะนี้ ฉนวนกาซาได้กลายเป็นสุสานสำหรับเด็ก หลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ออกมายืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลทะลุ 10,000 รายแล้ว

อันโตนิอู กูแตเรช กล่าวว่า “ปฏิบัติการภาคพื้นดินจากกองกำลังป้องกันอิสราเอล และการทิ้งระเบิดต่อเนื่อง โดนพลเรือน โรงพยาบาล ค่ายผู้ลี้ภัย มัสยิด โบสถ์ และอาคาร สิ่งอำนวยความสะดวกของยูเอ็น รวมถึงที่หลบภัยฉุกเฉิน ไม่มีใครปลอดภัย”

ทั้งนี้ มากกว่า 1.5 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซาอย่างหนาแน่น ได้อพยพหนีตายจากบ้าน ไปยังพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของดินแดนปาเลสไตน์ ในการหาที่หลบภัยอย่างสิ้นหวัง อีกทั้ง เข้าถึงความช่วยเหลือเพียงน้อยนิด

ทางด้าน  โฆษกสำนักงานสาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุว่า ขณะนี้ มีเด็ก ๆ ในฉนวนกาซาเสียชีวิตแล้วถึง 4,200 คน และมีเด็กที่บาดเจ็บอีกมากกว่า 10,000 คน โดยจะมีเด็ก ๆ ถูกสังหาร 1 คน และบาดเจ็บ 2 คน ในทุก ๆ 10 นาที

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News