ต่างประเทศ

'อิสราเอล' ตั้งงบถล่มกาซา 8.7 พันล้านบาท/วัน - เดินหน้าถล่มต่อไม่หยุด

โดย nattachat_c

7 พ.ย. 2566

684 views

หนังสือพิมพ์ธุรกิจ แคลคาลิสต์ ได้ รายงานอ้างข้อมูลของกระทรวงการคลังอิสราเอล ที่ได้ประเมินว่า ในการสู้รบกับกลุ่มนักรบฮามาสในครั้งนี้ อิสราเอลมีต้นทุนการทำสงครามมากถึงประมาณ 1 พันล้านเชเกลต่อวัน (246 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อวัน) (8,700 ล้านบาทต่อวัน) คิดเป็น 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทีเดียว

โดยกระทรวงการคลังอิสราเอล ยังประเมินว่า การทำสงครามของอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซา จะมีค่าใช้จ่ายสูงประมาณ 200,000 ล้านเชเกล (ประมาณ 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) โดยครึ่งหนึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายในการป้องกันประเทศ อย่างไรก็ตาม  ตัวเลขที่แท้จริงมีแนวโน้วสูงกว่านั้น อันเป็นผลมาจากความยืดเยื้อของสงคราม

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า สงครามครั้งนี้อาจกินเวลายาวนานประมาณ 8-12 เดือน โดยจะจำกัดพื้นที่ความรุนแรงอยู่เฉพาะในฉนวนกาซา โดยที่กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ อิหร่าน หรือเยเมน ของเลบานอนไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ และชาวอิสราเอลราว 350,000 คน ที่ถูกเกณฑ์เป็นทหารกองหนุน จะกลับมาทำงานในไม่ช้า

-------------

ขณะเดียวกัน สำหรับสถานการณ์การสู้รบนั้น ล่าสุด อิสราเอล ได้โจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซารวม 450 จุด ในคืนเดียว


โดยได้ทำการถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาหนักที่สุด นับตั้งแต่เกิดสงครามขึ้น โดยเครื่องบินรบของอิสราเอลได้โจมตีค่ายผู้ลี้ภัย 2 แห่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 53 ราย และได้รับบาดเจ็บหลายสิบคนในตอนกลางของฉนวนกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อิสราเอลบอกให้ชาวกาซาลี้ภัยออกไปอยู่ในบริเวณดังกล่าว

การโจมตีดังกล่าว ได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปมากกว่า 200 ราย ซึ่งเป็นความสูญเสียเฉพาะในเมืองกาซา ซิตี้ และพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเท่านั้น


ทำให้ตอนนี้ มีจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซานับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีตอบโต้กลับอยู่ที่กว่า 9,770 รายแล้ว ซึ่งประมาณ 2 ใน 3 เป็นผู้หญิงและเด็ก

-------------

ขณะเดียวกัน หัวหน้าหน่วยงานภายใต้สังกัดองค์การสหประชาชาติ (UN) 18 องค์กร ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ร่วม เพื่อแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง ต่อจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตในฉนวนกาซา และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม ในสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสทันที

แถลงการณ์ร่วมของ 18 องค์กร ระบุว่า “เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว ที่โลกเฝ้าดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง ด้วยความตกตะลึง สยดสยอง และเจ็บปวดต่อจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า ประชากรทั้งหมดถูกปิดล้อม และถูกโจมตี พวกเขาถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงสิ่งจำเป็นสำหรับการอยู่รอด ถูกทิ้งระเบิดในบ้านของพวกเขาเอง ในที่พักพิง โรงพยาบาล และสถานที่สำคัญทางศาสนาของพวกเขา สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

“เราต้องการการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที ผ่านมา 30 วันแล้ว มันเพียงพอแล้ว เรื่องนี้จะต้องยุติลงเดี๋ยวนี้” แถลงการณ์ระบุ

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News