ต่างประเทศ

โลกแตกแยกหนัก 'ตะวันตก' ประณามฮามาส - 'โลกมุสลิม' รวมตัวสนับสนุนถล่มอิสราเอล

โดย nattachat_c

9 ต.ค. 2566

746 views

สถานการณ์โลกเดินมาถึงจุดแตกแยกอย่างหนัก หลังจากที่ กลุ่มฮามาสเปิดฉากบุกโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงที่สุด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้โลกตะวันตกซึ่งนำโดยสหรัฐฯ  และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติเหนือ (นาโต) ได้ออกมาประณามเหตุโจมตีก่อการร้ายดังกล่าวของกลุ่มฮามาส และประกาศลั่นว่า อิสราเอลมีสิทธิโดยชอบธรรมในการปกป้องตนเอง


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ระบุในวันเสาร์ (7 ต.ค. 66) ว่า แรงสนับสนุนของสหรัฐฯ ที่มีต่ออิสราเอลนั้น "แข็งแกร่งดั่งภูผาและไม่เปลี่ยนแปลง"


ขณะที่ ก่อนหน้านั้น ในวันเดียวกัน อาเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุในถ้อยแถลงว่า "สหรัฐฯ ขอประณามอย่างแจ่มชัดต่อการโจมตีพลเมืองอิสราเอล โดยปราศจากการยั่วยุ โดยพวกก่อการร้ายฮามาส" พร้อมระบุ "การก่อการร้ายใด ๆ ไม่มีวันอ้างความชอบธรรมได้"


ขณะที่ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ก็เน้นย้ำว่า พันธสัญญาของสหรัฐฯ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงต่อสิทธิการป้องกันตนเองของอิสราเอล


ด้าน องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ก็ประณามการโจมตีก่อการร้ายของพวกฮามาสต่ออิสราเอล พันธมิตรของนาโต และระบุว่า "นาโต้ขอส่งความห่วงใยถึงเหยื่อและบรรดาผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด ก่อการร้ายคือภัยคุกคามโดยรากฐานต่อสังคมเสรี และอิสราเอลมีสิทธิโดยชอบธรรมในการปกป้องตนเอง"

--------------
นอกจากนั้น ชาติตะวันตกอื่น ๆ ก็ออกมาประนามกลุ่มฮามาสอย่างรุนแรงเช่นกัน


เจมส์ เคลเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า "สหราชอาณาจักรขอประณามอย่างชัดเจน ต่อการโจมตีอันน่าขยะแขยงของพวกฮามาส"


อันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ระบุว่า การโจมตีเสี่ยงทำให้สถานการณ์ลุกลามบานปลายครั้งใหญ่ในภูมิภาค โดยเตือนว่า พวกผู้แสดงอื่น ๆ ในตะวันกลางอาจร่วมวงการสู้รบนี้ด้วย


อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ใช้ความพยายามทางการทูตในตะวันออกกลาง เพื่อป้องกันความขัดแย้ง ไม่ให้ลุกลามบานปลาย


มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เรียกร้องให้กองกำลังอิสราเอลและปาเลสไตน์ แสดงความอดทนอดกลั้น และหยุดความเป็นปรปักษ์ติดอาวุธ และขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายห ยุดยิงทันที
-----------

ในทางตรงกันข้าม ก็เกิดการประท้วงอิสราเอล และสนับสนุนกลุ่มฮามาส ในหลายประเทศมุสลิม รวมถึงการประท้วงต่อต้านอิสราเอลในสหรัฐฯเองด้วย

มีภาพการรวมตัวกันประท้วงอิสราเอล ในมหานครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ โดยมีการจับภาพได้ว่า มีผู้ประท้วงแสดงสัญลักษณ์ผ่านโทรศัพท์เป็นเครื่องหมายสวัสติกะของกลุ่มนาซี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย


มีภาพสถานการณ์จากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ซึ่งกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอยู่บ่อยครั้ง ก็ประกาศจุดยืน สนับสนุนกลุ่มฮามาส อย่างแข็งขัน


มีภาพการประท้วงของชาวจอร์แดน ที่สถานทูตอิสราเอลในกรุงอัมมาน โดยผู้ชุมนุมได้แสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์อย่างเต็มที่


มีภาพการประท้วงอิสราเอล ที่นครการาจี ของปากีสถาน โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาธงชาติอิสราเอล และธงชาติสหรัฐฯด้วย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News