ต่างประเทศ

อินเดียเร่งค้นหาคนสูญหายนับร้อย หลังฝนถล่มหนักทำธารน้ำแข็งหิมาลัยท่วม ดับแล้วนับสิบ

โดย nattachat_c

6 ต.ค. 2566

200 views

ทีมกู้ภัยอินเดียเร่งมือค้นหาผู้สูญหายราว 102 คน หลังเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน  จากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้ทะเลสาบน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย พังทลายลงมาก่อน้ำท่วมฉับพลันดังกล่าว จนเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 ราย และสูญหายอีกนับร้อยรายดังข้างต้น


นอกจากนั้น ถนนหลายสายยังได้รับความเสียหายอย่างหนัก และสะพาน 14 แห่ง ถูกน้ำซัดจนขาดพัง และระบบสื่อสารถูกตัดขาดทั่วพื้นที่เป็นวงกว้าง


ด้านกองทัพอินเดีย เปิดเผยว่า ทหาร 22 นาย อยู่ในกลุ่มผู้สูญหายด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ทหาร 1 นาย ที่สูญหายไป ได้รับการช่วยเหลือมาได้แล้ว และว่า กองทัพกำลังดำเนินการให้ระบบโทรศัพท์กลับมาใช้งานได้ และกำลังจัดหาความช่วยเหลือทางการแพทย์ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน ที่ติดอยู่ในพื้นที่ประสบภัย


รายงานข่าว ระบุว่า ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ทะเลสาบโลนัคที่ตั้งอยู่บนที่สูงของฐานธารน้ำแข็งบนยอดเขารอบ ๆ ภูเขาคังเชนจุงกา ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก เอ่อทะลักล้นฝั่งจนเกิดน้ำท่วม


ทั้งนี้ ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยละลายลงเร็วกว่าที่เคย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทำให้ชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง ต้องเผชิญกับภัยพิบัติที่คาดเดาไม่ได้มากขึ้น

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News