ต่างประเทศ

คาด 'เหยื่อโควิด' จีน อาจทุบสถิติ 3.6 หมื่นศพต่อวัน ช่วงตรุษจีน

โดย nattachat_c

19 ม.ค. 2566

190 views

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างข้อมูลจาก “แอร์ฟินิตี้” Airfinity  บริษัทวิจัยข้อมูลชั้นนำในลอนดอน ของอังกษฤซึ่งมีการ ประเมิน คาดการณ์แนวโน้มมีผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีนอาจถึง วันละ 3.6 หมื่นศพ ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังมาถึง

การประเมินระบุว่า  การระบาดในจีน จะเผชิญกับระลอกการระบาดที่ยาวนานและรุนแรงมากกว่าที่คิดไว้ หลังจากก่อนหน้านี้  คาดว่ามีแนวโน้มจะเกิดการระบาดของโควิด-19 ในจีน 2 ระลอก และมีผู้เสียชีวิตสูงสุดวันละ 25,000 ศพ

ดร.แมตต์ ลินลีย์ ผู้อำนวยการแอร์ฟินิตี้ เตือนว่า  การระบาดของโควิด-19 ในจีนที่แพร่กระจายกว้างขวางและมีการระบาดไปยังชนบทในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น จะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของจีนอย่างหนัก โดยจะมีบางมณฑลของจีน อย่างเช่น หูเป่ย และเหอหนาน อาจเห็นผู้ป่วยโควิด-19 ต้องการเตียงในห้องไอซียูเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าจากความจุของโรงพยาบาล


 แอร์ฟินิตี้ ชี้ว่าเชื้อโควิด-19 จะเกิดการแพร่ระบาดแบบ 'ซุปเปอร์สเปรดเดอร์' ไปยังพื้นที่ชนบทของจีน จากการที่ผู้คนเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงวันหยุดยาว 21-25 ก.พ. เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนกับครอบครัว

คาดว่ามีแนวโน้มที่จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีน สูงสุดถึง 4.8 ล้านคนต่อวัน และคาดว่าระหว่างวันที่ 13-27 มกราคม 2566 จะมีผู้ติดเชื้อโควิดมหาศาลรวมแล้วถึง 62 ล้านคน

คุณอาจสนใจ