ต่างประเทศ

จีนผ่อนคลายกฎสกัดโควิดครั้งสำคัญ เตรียมพร้อม ‘อยู่ร่วมกับไวรัส’

โดย nattachat_c

8 ธ.ค. 2565

132 views

วานนี้ ทางการจีนได้ประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบมุ่งเข้มงวดสกัดโรคโควิดทั่วประเทศครั้งสำคัญ ถือเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนที่สุดว่า จีนกำลังเตรียมพร้อมประชาชนอยู่ร่วมกับไวรัส


ภายใต้แนวทางใหม่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยจะมีการลดความถี่ และขอบเขตการตรวจโควิดแบบพีซีอาร์ จำกัดมาตรการล็อกดาวน์ให้เหลือขนาดพื้นที่น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นจริงๆ  อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ยังจะยกเลิกล็อกดาวน์ หากไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกัน 5 วัน


สำหรับผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง สามารถกักตัวที่บ้านเองได้ และประชาชนไม่จำเป็นต้องแสดงรหัสสุขภาพสีเขียวบนมือถือเพื่อเข้าสู่อาคารหรือพื้นที่สาธารณะอีกต่อไป ยกเว้นสถานพักฟื้นผู้สูงวัย สถานพยาบาล โรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนมัธยม


คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ยังแถลงว่า จะเร่งฉีดวัคซีนผู้สูงวัย ซึ่งที่ผ่านมาถูกมองว่า เป็นอุปสรรคสำคัญขัดขวางการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยกฎระเบียบใหม่มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการป้องกันและควบคุมโรคระบาดปัจจุบัน


การเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุด ยังสอดรับกับความเคลื่อนไหวของเมืองใหญ่จำนวนมาก ที่ทยอยผ่อนกฎสกัดโควิดในช่วงหลายวันที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ประท้วงในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ที่ประชาชนไม่พอใจมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดเกินไป จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน  ซึ่งการปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งสำคัญนี้ สร้างความดีใจให้กับชาวจีนอย่างมาก โดยชาวปักกิ่งผู้หนึ่งบอกว่า "พร้อมที่จะใช้ชีวิตร่วมกับโควิดแล้ว"

คุณอาจสนใจ

Related News