ต่างประเทศ

อนามัยโลกชี้ 'ฝีดาษลิง' ยังไม่เข้าข่ายภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข แต่ยังต้องเฝ้าระวัง

โดย nattachat_c

27 มิ.ย. 2565

34 views

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า องค์การอนามัยโลก ระบุเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่า การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ในปัจจุบัน ซึ่งเกิดขึ้นในมากกว่า 50 ประเทศ ไม่เข้าข่ายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) หรือการเฝ้าระวังทางสาธารณสุขระดับสูงสุดขององค์การฯ


อย่างไรก็ดี สมาชิกคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกเตือนว่า ไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดเพิ่มเติมในวงกว้าง โดยรายงานชี้ว่า หลายประเทศในภูมิภาคแอฟริกาขององค์การฯ ปล่อยปละละเลย และไม่ได้จัดการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงให้ดีมานานหลายปี


ทีโดรส อัดฮานอม เกรเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่อนามัยโลก กล่าวว่า การประชุมของคณะกรรมการสะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศ ซึ่งอาจมีการจัดการประชุมอีกครั้ง โดยอิงตามสถานการณ์การแพร่ระบาด


พร้อมกันนั้น เกรเบรเยซุส เรียกร้องให้กระชับการเฝ้าระวัง ปรับปรุงการตรวจวินิจฉัย การมีส่วนร่วมของชุมชน และการสื่อสารด้านความเสี่ยง ตลอดจนการใช้วิธีรักษา ใช้งานวัคซีน และใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงการแกะรอยและการกักตัวผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ

Related News