ต่างประเทศ

เยอรมนีปรับนโยบาย ยอมส่ง 'รถถัง' ช่วยยูเครนครั้งแรก

โดย nattachat_c

27 เม.ย. 2565

94 views

เยอรมนีปรับนโยบายครั้งใหญ่ ตกลงส่งรถถังต่อต้านอากาศยานให้ยูเครนใช้รับมือรัสเซีย นับเป็นครั้งแรกที่เยรอมนียอมส่งอาวุธหนักไปช่วยยูเครน นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น


คริสตีน ลัมเบรชต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเยอรมนี ประกาศระหว่างร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลาดโหมนานาชาติที่ฐานทัพอากาศ ‘รัมชไตน์’ เมื่อวันอังคารที่ 26 เม.ย. 2565 ว่า เยอรมนีจะส่งรถถังต่อต้านอากาศยาน ‘เกพาร์ด’ (Gepard) ไปช่วยเหลือยูเครน


เธอกล่าวว่า เยอรมนีได้ตัดสินใจเมื่อวานนี้  ว่า เราจะสนับสนุนยูเครนด้วยระบบต่อต้านอากาศยาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ยูเครนกำลังต้องการในตอนนี้ เพื่อคุ้มกันน่านฟ้าจากภาคพื้นดิน”


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรก ที่เยอรมนีตกลงส่งอาวุธหนักประเภทนี้ ไปช่วยเหลือยูเครน ซึ่งกำลังต่อสู้กับการรุกรานจากรัสเซีย หลังจากก่อนหน้านี้ เยอรมนีประกาศให้ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและอุปกรณ์ทางการแพทย์เท่านั้น ตามนโยบายไม่ส่งอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรงไปยังพื้นที่วิกฤติ ซึ่งบังคับใช้มานานหลายสิบปี


อย่างไรก็ตาม เยอรมนีถูกแรงกดดันอย่างหนักจากชาติพันธมิตร จนต้องยอมปรับเปลี่ยน โดยเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ ประกาศว่าจะเริ่มส่งอาวุธบางประเภทให้แก่ยูเครน แต่เป็นอาวุธที่เน้นในการป้องกันตัวเอง และยังประกาศเริ่มอัดฉีดเม็ดเงินให้แก่กองทัพของเยอรมนีเอง และประกาศซื้อเครื่องบินรบ F-35 จากสหรัฐฯ 35 ลำ

คุณอาจสนใจ

Related News