ต่างประเทศ

'มิเชล โอบามา' หนุน 'แฮร์ริส' หาเสียง ชูสิทธิการทำแท้ง ย้ำเตือนถึงอันตรายหาก 'ทรัมป์' ชนะ

โดย chawalwit_m

27 ต.ค. 2567

50 views

การหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย 9 วัน ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งไฮไลท์ของการหาเสียงฝั่งเดโมแครต คือการปรากฏตัวครั้งแรกของนางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งบนเวทีหาเสียงร่วมกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ที่เมืองคาลามาซู รัฐมิชิแกน หนึ่งในรัฐสมรภูมิชี้ขาด ซึ่งผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า ผู้สมัครทั้งสองมีคะแนนที่สูสีกัน โดยแฮร์ริสนำหน้าอยู่เล็กน้อย


มิเชล โอบามา เตือนให้เห็นถึง "อันตราย" หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ด้วยการชูประเด็นเรื่องผลกระทบต่อสิทธิการทำแท้ง โดยมิเชลได้ส่งข้อความไปถึงผู้ลงคะแนนที่เป็นผู้ชายให้ตระหนักถึงผลกระทบร้ายแรงต่ออนาคตด้านสุขภาพของผู้หญิงจากนโยบายห้ามทำแท้งของทรัมป์ ซึ่งจะทำให้ชีวิตผู้หญิงตกอยู่ในความเสี่ยงจากการไม่ได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีหากผู้หญิงเหล่านี้ต้องการยาจากรัฐอื่นหรือต่างประเทศ หรือหากต้องเดินทางข้ามรัฐเพราะคลินิกในพื้นที่ปิดตัวลง"





ส่วนทรัมป์ก็ไปหาเสียงที่เมืองโนวี รัฐมิชิแกน ซึ่งทรัมป์ยังคงเน้นเรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาคนเข้าเมืองและพลังงาน โดยครั้งนี้ทรัมป์หวังดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มผู้ลงคะแนนอาหรับ-อเมริกัน ด้วยการเชิญผู้นำชุมชนมุสลิม รวมทั้งนาย บิล บาซซี นายกเทศมนตรีเมืองเดียร์บอร์นไฮต์ ขึ้นปราศัยบนเวที ที่ได้ประกาศสนับสนุนทรัมป์ เนื่องจากให้คำมั่นว่า จะยุติสงครามในตะวันออกกลางและยูเครน


ทรัมป์กล่าวว่า เขาเชื่อว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอาหรับ-อเมริกันสามารถ "พลิกผลการเลือกตั้ง" ได้

สำหรับความสำคัญของรัฐมิชิแกนนี้ ถือเป็นหนึ่งในรัฐสมรภูมิสำคัญที่สามารถชี้ขาดการเลือกตั้งได้ โดยมิชิแกนมีคะแนนอิเล็กทอรัล 15 เสียง โดยในการเลือกตั้งปี 2016 รัฐนี้ตกเป็นของทรัมป์ แต่การเลือกตั้งในปี 2020 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชนะ ซึ่งช่วยผลักดันเขาเข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี



ส่วนผลการสำรวจความนิยมแห่งชาติล่าสุดของบีบีซี พบว่า แฮร์ริส นำ ทรัมป์ อยู่เล็กน้อย แต่ถ้ามาดูในรัฐสมรภูมิ ทรัมป์นำอยู่เล็กน้อยใน 5 จาก 7 รัฐสมรภูมิสำคัญ ได้แก่ เนวาดา (6) เพนซิลเวเนีย (19) นอร์ท แคโรไลนา (16) จอร์เจีย (16) แอริโซนา (11) ส่วนแฮร์ริสนำใน วิสคอนซิล (10) มิชิแกน (15)

คุณอาจสนใจ

Related News