ต่างประเทศ

ตร.เซี่ยงไฮ้ จับกุมคนแต่งตัวแฟนซีออกไปปาร์ตี้ฮาโลวีน หวั่นเชื่อมโยงแสดงออกทางการเมือง

โดย chutikan_o

27 ต.ค. 2567

51 views

ตร.ในนครเซี่ยงไฮ้จับกุมคนแต่งตัวแฟนซีออกไปฉลองเทศกาลฮาโลวีน บางคนถูกบังคับให้ลบเครื่องสำอาง-เปลี่ยนชุดที่สถานีตำรวจ เพราะหวั่นเชื่อมโยงแสดงออกทางการเมือง

โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ของจีนระบุว่า คนที่แต่งตัวแฟนซีและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปที่สถานีจะต้องลงชื่อ หมายเลขบัตรประชาชนกับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวออกไป

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ที่เซี่ยงไฮ้มีคนจำนวนมาออกมาฉลองเทศกาลฮาโลวีนในย่านใจกลางเมือง บางคนแต่งตัวล้อเลียนประเด็นต่างๆ เช่น การว่างงานของเยาวชน และนโยบายการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาล ทำให้ในปีนี้ทางการเซี่ยงไฮ้ต้องส่งตำรวจไปประจำการตามท้องถนนอย่างหนาแน่น มีการติดตั้งแผงเหล็กเพื่อควบคุมฝูงชน และมีรถตู้ตำรวจจอดเรียงรายบนถนน

ประชาชนคนหนึ่งที่ออกไปปาร์ตี้ฮาโลวีนบอกว่า เธอถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าไปในงานเพียงเพราะสวมใส่ที่คาดผมที่มีรูปแอปเปิล

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเจ้าของธุรกิจรายหนึ่งถูกทางการขอให้ลงชื่อทำข้อตกลงว่า จะไม่จัดกิจกรรมแฟนซีใดๆ เพื่อรักษาความเรียบร้อยและภาพลักษณ์ที่ดีของสังคม

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวออกมาว่า ทางการเซี่ยงไฮ้ได้ออกมาตรการควบคุมการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่กำลังจะมาถึง โดยขอความร่วมมือจากประชาชนไม่ให้แต่งหน้า หรือแต่งตัวแฟนซี และตกแต่งสถานที่ด้วยฟักทอง ผี ค้างคาว หรือสิ่งของอื่น  ที่สื่อถึงเทศกาลนี้และอาจทำให้เกิดความหวาดกลัว

สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย หรือ RFA บอกว่ามาตรการเหล่านี้มีขึ้นเนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีนไม่ต้องการให้วัฒนธรรมของตะวันตกเข้ามามีอิทธิพลในประเทศ และป้องกันประชาชนที่อาจแต่งตัวเชื่อมโยงกับการแสดงออกทางการเมือง



คุณอาจสนใจ

Related News