ต่างประเทศ

ถึงคราว 'วอลซ์-แวนซ์' เตรียมเปิดศึกประชันวิสัยทัศน์ ผู้ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐ 1 ต.ค. นี้

โดย paweena_c

1 ต.ค. 2567

18 views

คืนนี้ ตามเวลาท้องถิ่นของนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายทิม วอลซ์ จากพรรคเดโมแครตและนายเจดี แวนซ์ จากพรรครีพับลิกัน จะประชันวิสัยทัศน์กันในศึกดีเบตผู้ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

การประชันวิสัยทัศน์ระหว่างนายทิม วอลซ์ (Tim Walz) ผู้ว่าการรัฐมินเนโซตาและผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตวัย 60 ปี กับนายเจดี แวนซ์ (J.D. Vance) วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอและผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันวัย 40 ปีจะถูกจัดขึ้นที่ศูนย์กระจายเสียงของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS) ในนครนิวยอร์ก ตอนเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะตรงกับ 08.00 น. พรุ่งนี้ (2 ต.ค. 67) ตามเวลาประเทศไทย โดยใช้เวลาทั้งหมด 90 นาทีและจะมีช่วงพักโฆษณา 2 ช่วง ๆ ละ 4 นาที

สำหรับผู้ที่จะมาดำเนินรายการดีเบตครั้งนี้ คือ โนราห์ โอดอนเนลล์ (Norah O’Donnell) ผู้ดำเนินรายการและบรรณาธิการรายงาน CBS Evening News และมาร์กาเร็ต เบรนแนน (Margaret Brennan) ผู้ดำเนินรายการและผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำรายการ Face the Nation

แม้การแข่งขันของรองประธานาธิบดีจะเดิมพันไม่สูงเหมือนกับประธานาธิบดี แต่ก็อาจจะเป็นตัวแปรที่สำคัญสำหรับศึกเลือกตั้งครั้งนี้เนื่องจากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากทั้ง 2 พรรคมีคะแนนที่ค่อนข้างสูสีกัน และอย่างน้อย ๆ การดีเบตก็จะทำให้ประชาชนได้เห็นความแตกต่างของผู้ชาย 2 คนที่มีสไตล์และความเชื่อทางการเมืองที่แตกต่างกัน

มีการคาดการณ์ว่าในการดีเบตครั้งนี้ นายแวนซ์จะยังคงหยิบยกเรื่องความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ, ผู้อพยพ, และอาชญากรรมมาโจมตีพรรคเดโมแครต และเขาอาจตำหนิวอลซ์เรื่องการตอบสนองที่ล่าช้าต่อการประท้วงที่รุนแรงในรัฐมินเนโซตาหลังการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์

ขณะที่วอลซ์อาจตอบโต้แวนซ์ด้วยเรื่องคำกล่าวที่ขัดแย้งในอดีตของเขาเกี่ยวกับชาวเฮติที่อาศัยอยู่ในรัฐโอไฮโอ และคำพูดของแวนซ์ที่เยาะเย้ยผู้หญิงที่ไม่มีลูกว่า “childless cat ladies” นอกจากนี้ วอลซ์ยังอาจโจมตีแวนซ์ในเรื่องปัญหาทางสังคมอื่น ๆ เช่น การดูแลสุขภาพ, สิ่งแวดล้อม, และสิทธิในการทำแท้ง

สำหรับนายแวนซ์ เขาได้รับเลือกจากโดนัลด์ ทรัมป์ให้มาเป็นคู่หูในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แม้จะมีความแตกต่างจากนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีคนแรกของทรัมป์ แต่แวนซ์ค่อนข้างมีอุดมการณ์คล้ายคลึงกันกับทรัมป์ คือ ให้ความสำคัญกับการค้าและการจัดการกับผู้อพยพ ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญอันดับต้น ๆ ของทรัมป์

ส่วนนายวอลซ์ได้รับเลือกให้เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากคามาลา แฮร์ริส เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังโจ ไบเดนประกาศถอนตัวและให้แฮร์ริสขึ้นมาแทน อย่างไรก็ดี ตอนแรกวอลซ์ไม่ได้เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของพรรค แต่ความสามารถที่เป็นที่ประจักษ์ทำให้เขาเอาชนะใจรองประธานาธิบดีแฮร์ริสได้

ทั้งนี้ การดีเบตระหว่างวอลซ์กับแวนซ์จะเป็นการดีเบตครั้งสุดท้ายระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน เพราะทรัมป์ปฏิเสธที่จะดีเบตอีกรอบกับแฮร์ริส

จากผลการสำรวจล่าสุดของ AP-NORC ระบุว่า นายทิม วอลซ์จากพรรคเดโมแครตมีคะแนนความนิยมสูงกว่านายเจดี แวนซ์จากพรรครีพับลิกัน

โดยผลสำรวจระบุว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมีความคิดเห็นเชิงบวกกับนายแวนซ์เพียงแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น ส่วนมุมมองเชิงลบ กลับสูงกว่า 50% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 40% เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนตัวเลขของผู้ที่ไม่มีความรู้มากพอที่จะให้ความคิดเห็นเรื่องนี้มี 1 ใน 4

ในทางตรงกันข้าม วอลซ์มีผู้สิทธ์เลือกตั้งมีมุมมองเชิงบวกต่อเขาประมาณ 4 ใน 10 ส่วนเชิงลบมีประมาณ 3 ใน 10 ส่วนตัวเลขของผู้ที่ไม่มีความรู้มากพอที่จะให้ความคิดเห็นเรื่องนี้มี 3 ใน 10

นอกจากนี้ ในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อายุมากกว่า 60 ปี วอลซ์ได้รับความนิยมมากกว่าแวนซ์ โดยคนกลุ่มนี้มีมุมมองเชิงบวกกับวอลซ์มากกว่า 50% ส่วนแวนซ์ได้ไปเพียง 3 ใน 10 เท่านั้น


คุณอาจสนใจ

Related News