ต่างประเทศ

ชาวเวียดนามหนีความจน แห่สมัครทำงานเกาหลี หวังได้เงินเดือน 40 ล้านดอง

โดย thichaphat_d

1 ก.พ. 2567

166 views

แรงงานชาวเวียดนามกว่า 10,000 คน จากจังหวัด Nghe An และ Ha Tinh ทางตอนเหนือของประเทศ ต่างพากันมาเข้าแถวยาวเหยียด เพื่อลงทะเบียนใบอนุญาตการจ้างงาน หวังได้ไปค้าแรงงานในประเทศเกาหลีใต้

เหงียน ถิ ซวน สาววัย 36 ปี เผยว่าต้องรอคิวตั้งแต่เช้า ก่อนได้มีโอกาสกรอกแบบฟอร์มและจ่ายค่าธรรมเนียม 28 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,000 บาท) ในการสมัคร

“ฉันเคยทำงานที่ไต้หวัน ได้ค่าจ้างราว 819 ดอลลาร์ ประมาณ 29,090 บาท และกลับมาเวียดนามเมื่อปีที่แล้ว ฉันมีลูกวัยกำลังโต 3 คนต้องเลี้ยงดู ในขณะที่ฉันและสามีไม่ได้มีงานที่มั่นคง ฉันจึงต้องมาลงทะเบียนในวันนี้ หวังว่าจะได้ไปทำงานที่ด้านการเกษตรที่เกาหลีใต้ เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว

ในบรรดาผู้มาลงทะเบียนในครั้งนี้ มีหลายรายเดินทางไกลข้ามเขา นั่งรถบัสนาน 100-250 กม. เพื่อมาต่อคิวนานทั้งวัน และจำเป็นต้องหาห้องเช่า ก่อนจะนั่งรถกลับบ้านในเช้าวันรุ่งขึ้น

เจิ่น ก๊วก ตวน ผู้อำนวยการศูนย์บริการจัดหางานจังหวัด Nghe An เผยว่า ปีนี้ทางศูนย์ได้รับใบสมัครเกือบ 6,000 ราย จากผู้ลงทะเบียน ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว ที่อยู่ที่ประมาณ 3,700 ราย และเนื่องจากมีผู้สมัครจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ของศูนย์ต้องทำงานจนถึงเวลา 23.00 น. ต่อเนื่องหลายวันเลยทีเดียว

ฟาน วัน ลอง วัย 30 ปี กล่าวว่า เขาต้องฝ่าฟันความหนาวเย็นเพื่อขึ้นรถบัสจากต่างเมือง เพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ที่ผ่านมาเขาเคยทำงานในประเทศลาวแต่ค่าจ้างไม่แน่นอน เขาจึงเรียนภาษาเกาหลี โดยหวังว่าจะได้งานด้านการผลิตที่นั่น และหวังที่จะหาเงินได้มากพอที่จะหาคู่ครองได้ในอนาคต

“ถ้าโชคดีผ่านการคัดเลือก และได้งานที่เกาหลี ฉันจะสามารถทำเงินได้มากกว่า 40 ล้านดองต่อเดือน (ประมาณ 58,232 บาท) เลยที่เดียว”

ทั้งนี้ ในปีนี้ คาดว่าจะมีการคัดเลือกคนงานมากกว่า 15,400 คนสำหรับเข้าร่วมโครงการนี้ โดยภาคการผลิตจะรับคนงานมากกว่า 11,200 คน ภาคงานก่อสร้าง 200 คน เกษตรกรรม 900 คน และประมง 3,000 คน โดยในภาคเกษตรกรรมและการประมง จะเลือกคนงานที่เป็นชนกลุ่มน้อยและอาศัยอยู่ในบางพื้นที่ที่มีสภาพเศรษฐกิจไม่ดี

ซึ่งผู้สมัครจะต้องผ่านการทดสอบ 2 รอบ โดยไม่มีการรับประกันว่าจะถูกเลือกหรือไม่ เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ผู้สมัครทำงานต่อไปในขณะที่รอผล

ทั้งนี้ มีคนงานเวียดนามนับหมื่นเข้าทำงานในเกาหลีใต้ แต่หลายพันคนได้ตัดสินใจที่จะอยู่อย่างผิดกฎหมายและทำงานเสริม ทำให้บางเขตได้ยกเลิกการรับสมัครโครงการนี้

ที่มา : VnExpress

คุณอาจสนใจ

Related News