ต่างประเทศ

ก.พาณิชย์ มอบตราสัญลักษณ์ Thai Select ให้ร้านอาหารไทยในเกาหลีใต้อีก 4 แห่ง

โดย parichat_p

29 ก.ย. 2567

21 views

อาหารไทย เป็นหนึ่งในSorf Power ที่รัฐบาลพยายามผลักดันออกสู่สายตา ของชาวต่างประเทศทั้งเพื่อสร้างการรับรู้ของชาวต่างชาติที่มีต่อประเทศไทย และเพื่อสร้างรายได้ เข้าประเทศ ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์เดินหน้ายกระดับร้าน ไทย เซเล็ค ที่เกาหลีใต้ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันร้านอาหารไทยในเกาหลีใต้ มีมากถึง 320 ร้าน และมีแนวโน้มเติบโตได้อีก ซึ่งจะส่งผลดีต่อวัตถุดิบที่นำไปปรุงอาหารไทย และเชฟร้านอาหารไทย ที่เป็นคนไทยด้วย


คลิปวิดีโอนี้เผยแพร่ในออนไลน์ เป็นหนึ่งในหลายคลิป ที่นำเสนอร้านอาหารไทย ที่มีชื่อร้านว่า "ครับผม" เป็นที่รู้จักของคนนิยมอาหารไทยในกรุงโซล เกาหลีใต้ เชฟร้านนี้เป็นคนไทย แต่เจ้าของร้านเป็นชาวเกาหลีใต้ชื่อ ฮุน จอง ลี


เจ้าของร้านบอกว่า เขาได้ยินคนไทยพูดคำว่า"ครับผม" และเมื่อรู้ว่ามีความหมายน่ารัก เขาก็ใช้ชื่อนี้ตั้งเป็นชื่อร้าน


ร้าน"ครับผม" เคยได้ตราสัญลักษณ์ Thai select ซึ่งเป็นตราแสดงมาตรฐานอาหารไทยจากระทรวงพาณิชย์มาแล้ว


ในการร่วมประชุมเจรจา ความตกลงหุ้น ส่วนเศรษฐกิจไทยเกาหลีใต้ ครั้งที่ 2 กระทรวงพาณิชย์ได้มอบตราสัญลักษณ์ Thai Select ให้ร้านอาหารไทยในเกาหลีใต้อีก 4 แห่ง คือร้านครัวไทย /ร้านเลมอนกราส ไทย สาขา Isu ร้านนานาแบงคอก และร้านสุขุมวิท


ร้านอาหารไทยบางร้านในเกาหลีใต้ มีมากกว่า 11 สาขา / และบางร้านที่เจ้าของร้านเป็นคนเกาหลีใต้ แต่กลายเป็นว่าได้รับอนุญาตให้ไปเปิดร้านอาหารไทยในประเทศด้วยซ้ำ


อาหารไทยเป็นหนึ่งในเสน่ห์ความเป็นไทยที่ชาวเกาหลีใต้นิยม ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยในเกาหลีใต้กว่า 320 ร้าน เป็นร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ไทย เซเล็ค 50 ร้าน โดยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าจะผลักดันร้านอาหารไทยให้ได้รับมาตรฐาน thai select เพิ่มขึ้น ซึ่งมาตรฐานดังกล่าาวต้องมีอย่างน้อย 3 ด้าน คือด้านการตกแต่งร้าน ด้านคุณภาพของอาหาร และด้านการบริการ


ล่าสุดนักธุรกิจผู้นำสินค้าจากไทย และผู้นำเข้าเนื้อไก่สด จากไทยก็เร่งหารือกับรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์เพื่อหาทางแก้ข้อกำจัดดังกล่าว /เช่น ข้าว หอมมะลิไทยมีความต้องการบริโภคถึง 1 พันตันต่อปี แต่ติดปัญหาโควต้าทำให้นำเข้าได้ไม่เต็มที่ และหากผลักดันให้ส่งออกได้มากขึ้น จะส่งผลดีต่อสินค้า ข้าวหอมมะลิไทย และร้านอาหารไทยในเกาหลีใต้ด้วย


เช่นเดียวกับสินค้าเนื้อไก่แปรรูปจากไทย เป็นสินค้าคุณภาพดี แต่ปริมาณนำเข้าเกาหลีใต้ ยังอยู่ที่ ร้อยละ 10 หากเทียบกับคู่แข่ง เช่น บราซิล หากการเจรจา ผลักดัน ให้เกาหลีใต้ คิดอัตราาภาษีนำเข้าสินค้าประเภทไก่จากไทย ในอัตราภาษีเป็น 0 จะทำให้ผู้นำเข้าสินค้า เลือกนำเข้าสินค้าจากไทยได้มากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News