ต่างประเทศ

เปิดศึกดีเบตเดือด ชิงเก้าอี้ปธน. ซัดนัวทุกปม โพล ชี้ 'แฮร์ริส' ชนะ 'ทรัมป์'

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2567

54 views

โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน และ คามาลา แฮร์ริส ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ขึ้นเวทีดีเบต แสดงวิสัยทัศน์ตัวต่อตัวเป็นครั้งแรก ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 แล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า แฮร์ริส จากเดโมแครต ทำผลงานในดีเบตได้ดี กว่า ทรัมป์



ศึกดีเบตครั้งนี้ จัดขึ้นโดย เอบีซี นิวส์ ที่ศูนย์รัฐธรรมนูญแห่งชาติ (National Constitution Center) ในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ของสหรัฐฯ เมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงเวลา 8 นาฬิกา วันนี้ ตามเวลาในไทย ภายใต้ข้อตกลงที่จะไม่ให้มีผู้ชมระหว่างการดีเบต และจะปิดไมโครโฟนของผู้สมัคร หากยังไม่ถึงเวลาโต้อภิปราย ดีเบตเริ่มขึ้น เมื่อทรัมป์ ได้จับมือทักทายกับ แฮร์ริส กันกลางเวที นับเป็นการเผชิญหน้าตัวต่อตัวของสองผู้สมัครเป็นครั้งแรก ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้



การโต้อภิปราย ตลอด 90 นาที เต็มไปด้วยการเสียดสี และการโต้เถียงอย่างดุเดือดของผู้สมัครทั้งสอง เกี่ยวกับประเด็นนโยบายสำคัญที่ชาวอเมริกันต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ค่าครองชีพ , ผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย , การทำแท้ง , สาธารณสุข ไปจนถึง นโยบายต่างประเทศ ทั้ง สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในกาซ่า , การรุกรานยูเครนของรัสเซีย



แฮร์ริส ในวัย 59 ปี ได้พยายามสร้างภาพว่าตัวเองเป็นผู้นำรุ่นใหม่ที่มีผลงานมากมาย และได้โจมตีความตั้งใจของทรัมป์ที่จะตั้งกำแพงภาษีที่สูงในสินค้าจากต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็ได้พูดถึงในโยบายของตัวเองที่จะเสนอประโยชน์ทางภาษีให้กับธุรกิจครอบครัวและธุรกิจเล็กๆชาวอเมริกัน



ในขณะที่ ทรัมป์ ซึ่งมีอายุ 79 ปี ได้กล่าวตำหนิถึงปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น ในช่วงคณะบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และพูดถึงผลงานการทำงานไม่คืบหน้าเกี่ยวกับการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายของแฮริส ในฐานะรองประธานาธิบดี และยังโจมตี แฮร์ริส ว่า ไม่มีแผนนโยบายเป็นของตัวเอง มีแต่แผนของไบเดนเท่านั้น



หลังจากจบการโต้อภิปราย ทั้ง ทรัมป์ และ แฮร์ริส ต่างออกมาประกาศว่า ฝ่ายตนเป็นฝ่ายชนะ โดยเฉพาะ ทรัมป์ ยืนยัน ว่า ตัวแฮร์ริส ดีเบตแพ้เขาอย่างยับเยิน ขณะที่สื่อหลายสำนักได้โพลความคิดเห็น ส่วนใหญ่ ยกให้แฮร์ริส มีชัยชนะเหนือทรัมป์



โดย สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ชมดีเบต ซึ่งจัดทำโดย SSRS ชี้ว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้แฮร์ริส ทำผลงานดีเบตได้โดดเด่น เอาชนะทรัมป์ คิดเป็นร้อยละ 63 ต่อ 37



ศึกดีเบตครั้งแรกของทรัมป์ และ แฮร์ริส เป็นที่จับตามองของทั้งผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่าย ที่ต่างขนกองเชียร์มาร่วมชมการถ่ายทอดสดดีเบตร่วมกัน โดยเฉพาะ ผู้สนับสนุนแฮร์ริส ได้มีการจัดแสดงโชว์โดรนแปรอักษร เป็นข้อความสนับสนุนแฮร์ริส เหนือท้องฟ้า ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ในระหว่างการดีเบตด้วย



ด้านทีมรณรงค์หาเสียงของรองประธานาธิบดีแฮริส เรียกร้องให้มีการโต้อภิปรายครั้งที่ 2 แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าเมื่อใด ซึ่งช่วงเวลา 8 สัปดาห์ต่อไปจากนี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พฤศจิกายน และ ก่อนการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในบางรัฐจะเริ่มขึ้น การดีเบตครั้งต่อไป จะเป็นทั้งโอกาส และ ความเสี่ยง ให้กับทรัมป์ และ คามาลา ที่จะต้องแสดงวิสัยทัศน์บนเวที ท่ามกลางจับจ้องของมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายสิบล้านคน ที่อยากจะให้ใครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News