บันเทิง

แห่อาลัย ‘แม็กกี้ สมิธ’ ผู้รับบท ‘ศ.มักกอนนากัล’ ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้วในวัย 89 ปี

โดย petchpawee_k

6 ชั่วโมงที่แล้ว

76 views

แม็กกี้ สมิธ นักแสดงชื่อดังระดับตำนานชาวอังกฤษ ผู้โด่งดังจากภาพยนตร์"แฮร์รี่้ พอตเตอร์ " และซีรีส์ดัง "ดาวน์ตัน แอบบีย์"  เสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้ด้วยวัย 89 ปี


วันที่ 28 กันยายน 2567 คริส ลาคินส์ และ โทบี สตีเฟ่นส์  ลูกชายทั้งสองคนของแม็กกี้ สมิธ ออกแถลงการณ์ว่า สมิธเสียชีวิตเมื่อเช้าวานนี้ (27 กันยายน) ที่โรงพยาบาลในกรุงลอนดอน ท่ามกลางสมาชิกในครอบครัวที่อยู่เคียงข้างคือ ลูกชาย 2 คนและหลานอีก 5 คน ซึ่งพวกเขาเสียใจอย่างมากกับการสูญเสียแม่และย่าผู้แสนดีไป


สมิธเป็นหนึ่งในนักแสดงไม่กี่คนที่คว้ารางวัลใหญ่หลายรางวัล ตลอดเส้นทางอาชีพนักแสดงของเธอที่เริ่มต้นที่โลดแล่นบนเวทีการแสดงในช่วง ทศวรรษที่ 1950 ไม่ว่าจะเป็นออสก้าร์ที่คว้ามาได้ 2 รางวัล, รางวัลเอมมี่ ซึ่งเธอได้มา 4 รางวัล รวมถึงรางวัลโทนี่ อวอร์ด นอกจากนี้ยังเคยได้รับรางวัลจากละครเพลงเชกสเปียร์ด้วย แต่สำหรับแฟนๆ รุ่นเยาว์หลายคนในศตวรรษที่ 21 สมิธเป็นที่รู้จักดีที่สุดในบทศาสตราจารย์ "มักกอนนากัล"ในภาพยนตร์ชุดแฮรี่ พอตเตอร์ และบทเคาน์เตสผู้สูงศักดิ์ในซีรีส์ทางทีวีชื่อดังและภาพยนตร์ภาคแยกของเรื่อง "ดาวน์ตัน แอบบีย์"  ซึ่งบทบาทนี้ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับนักแสดงหญิงที่ขึ้นชื่อเรื่องการพูดจาเสียดสีและการใช้คำพูดที่ร้ายกาจ


สมิธได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรกจากการรับบทเป็น "เดสดีโมนา"ประกบคู่กับลอเรนซ์ โอลิเวียร์ในภาพยนตร์เรื่อง "โอเทลโล" ในปี 1965 ก่อนจะคว้ารางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากบทบาทครูโรงเรียนในเอดินบะระในภาพยนตร์เรื่อง "เดอะไพรม์ ออฟ มิส ฌอง บรอดี้" (The Prime of Miss Jean Brodie) ในปี 1969


สมิธได้รับรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่สองจากสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในภาพยนตร์ตลกเรื่อง "แคลิฟอร์เนีย สวีท (California Suite) ปี 1978 -ในปี 1990 สมิธได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น เดม แม็กกี้ สมิธบุคคลทั้งจากวงการภาพยนตร์และการเมืองของอังกฤษจำนวนมาก ต่างออกมาแสดงความเสียใจต่อการจากไปและแสดงความไว้อาลัยแด่แม็กกี้ สมิธ


สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงแถลงผ่านอินสตาแกรมว่า พระองค์และสมเด็จพระราชินีคามิลลา รู้สึกเสียใจหลังทราบถึงการจากไปของเดม แม็กกี้ สมิธ และยกย่องว่า เธอเป็น "สมบัติของชาติ" พระองค์ขอร่วมไว้อาลัยพร้อมกับผู้คนทั่วโลก และขอชื่นชมความสามารถในเรื่องการแสดงอันยอดเยี่ยมของสมิธที่เธอสามารถแสดงออกมาให้เห็นทั้งบนเวทีและนอกเวที


ในขณะที่เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษโพสต์ข้อความว่า สมิธทำให้เรารู้จักโลกใหม่ด้วยเรื่องราวมากมายตลอดอาชีพการแสดงที่ยาวนานของเธอ เธอเป็นที่รักของหลายๆ คน ด้วยพรสวรรค์อันยิ่งใหญ่ทำให้เธอกลายเป็นสมบัติของชาติอย่างแท้จริง ผลงานของเธอจะเป็นที่รู้จักไปอีกหลายชั่วอายุคน เราขอส่งความคิดถึงไปยังครอบครัวและคนที่รักของสมิธ ขอให้เธอไปสู่สุคติ


ขณะที่ริชิ ซูแนก อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังได้แสดงความเสียใจผ่าน X โดยระบุว่า เขาเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทราบข่าวการจากไปของเดม แม็กกี้ สมิธ ผู้เป็นทั้งสัญลักษณ์บนละเครเวทีและภาพยนตร์ ผู้คนมากมายหลายชั่วอายุคนได้สัมผัสและรับรู้ถึงการแสดงอันน่าทึ่งของเธอ


เซอร์ชา โรนัน นักแสดงชาวไอริชที่เกิดในสหรัฐฯบอกว่า เป็นความรู้สึกที่ยากมากที่จะกลั้นน้ำตาไว้ได้เมื่อทราบข่าวการจากไปของแม็กกี้ สมิธ เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับพวกเรา สำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เธอได้มอบสิ่งดีๆ มากมายให้กับโลก


ขณะที่เฮเลน เมียร์เรน นักแสดงชาวอังกฤษ ชื่นชมว่า สมิธ เป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ผ่านมาอย่างไม่ต้องสงสัย เธอประสบความสำเร็จอย่างมากกับเส้นทางในอาชีพนักแสดง ถ้าใครได้เห็นสมิธบนเวทีการแสดง จะไม่มีวันลืมเลือนเธอได้เลย 


https://youtu.be/6DrkrbL9nCo

คุณอาจสนใจ

Related News