บันเทิง

อาลัย ‘ชรินทร์ นันทนาคร’ ศิลปินแห่งชาติ ถึงแก่กรรมในวัย 91

โดย chutikan_o

20 ส.ค. 2567

211 views

ทีมข่าวได้รับการยืนยันจากคนใกล้ชิดในครอบครัวว่า ชรินทร์ นันทนาคร อายุ 91 ปี ศิลปินนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวไทย และศิลปินแห่งชาติ ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี เมื่อเวลา 02.23 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ณ โรงพยาบาลตำรวจ กรุงเทพมหานคร  โดยก่อนหน้านี้ชรินทร์มีปัญหาด้านสุขภาพและเข้ารับการรักษาตัวมาระยะหนึ่งแล้ว จึงได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจประมาณ 1 เดือน จนกระทั่งถึงแก่กรรม เบื้องต้นญาติวางแผนในการนำร่างกลับไปบำเพ็ญกุศล ณ วัดธาตุทอง กทม.


ชรินทร์ นันทนาคร เป็นศิลปินนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวไทย ได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล – ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ. 2541 ผลงานของชรินทร์ นันทนาคร ที่สร้างชื่อเสียงเป็นที่นิยมสูงสุด ได้แก่ เพลงเรือนแพ, มนต์รักดอกคำใต้, หยาดเพชร, อาลัยรัก, ทาษเทวี ฯลฯ


ชรินทร์ ได้รับรางวัลพระราชทานแผ่นเสียงทองคำจาก เพลงอาลัยรัก ก่อนจะผันไปเป็นผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ เมื่อ พ.ศ.2508 มีผลงานในฐานะผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งหมดกว่า 19 เรื่อง โดยมีภาพยนตร์เรื่อง รักข้ามคลอง ที่ทำรายได้สูงที่สุด และ ภาพยนตร์แผ่นดินแม่ ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของประเทศไทยที่สร้างในระบบ 70 มม. แต่หลังจากนั้นก็เลิกทำหนังไปเหตุเพราะวงการหนังที่เปลี่ยนไป


ชรินทร์ นันทนาคร ได้รับพระราชทานนามสกุลจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ว่า “นันทนาคร” ซึ่งมีความหมายว่า “ผู้ให้ความรื่นรมย์แก่ชาวเมือง”


ชรินทร์ สมรสครั้งแรกกับ สปัน เธียรประสิทธิ์ ซึ่งเป็นน้องสาวของปองทิพย์ ภรรยาของสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ชรินทร์และสปันมีบุตรสาวสองคนคือ ปัญญ์ชลี (สมรส กับ เศรณี เพ็ญชาติ เป็นมารดาของ ปวริศา เพ็ญชาติ) และปัญชนิตย์ เธียรประสิทธิ์ (สมรสกับชาวต่างชาติ เป็นมารดาของ ปัญญริสา เธียรประสิทธิ์)


ต่อมาชรินทร์ได้หย่าขาดสปัน และได้สมรสใหม่กับ เพชรา เชาวราษฎร์ อดีตนางเอกภาพยนตร์ชื่อดัง มีบุตรด้วยกัน 1 คน แต่เสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0ure4ZYQLMs

คุณอาจสนใจ

Related News