บันเทิง

ค่ายเก่าลด 50% ฟ้องเรียก ‘สไปรท์’ เหลือ 7 ล้านบาท พ่อแม่โวยไม่เป็นธรรม

โดย chutikan_o

18 มิ.ย. 2567

448 views

นักร้องแรปเปอร์ชื่อดัง ‘สไปรท์’ เจ้าของเพลงดัง “ทน” ที่มียอดวิวสูงถึง 420 ล้านวิวในยูทูบ ถูกอดีตต้นสังกัดฟ้องร้องเรียกเงิน มูลค่าถึง 14 ล้านบาท ก็ทำเอาหลายคนตกใจกับเรื่องนี้ เพราะมูลค่าการฟ้องร้องสูง และไม่มีใครทราบเรื่องนี้มาก่อน


เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต ก็ได้พาครอบครัวของน้องสไปรท์ พ่อและแม่ มาที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งสไปรท์ไม่ได้เดินทางมาศาลเพราะติดภารกิจ ไปแสดงคอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 14 วัน


ทนายเจมส์ เปิดเผยหลังขึ้นศาลว่า ต้นสังกัดเก่าของสไปร์ท ฟ้องข้อหาทำผิดสัญญา จากกรณีไปร้องเพลง โชว์ผลงานเพลงตามสถานที่ต่างๆ โดยไม่ได้ขออนุญาตค่ายเก่า แต่จากการสืบทราบในส่วนตัว ทราบว่าบอกเลิกสัญญากันแล้วทางเฟซบุ๊ก ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต่างยกเลิกสัญญากันแล้ว


พอได้ไกล่เกลี่ยกัน ทางต้นสังกัดยอมลดให้ 50% เรียกเงินจำนวน 7 ล้านบาท วัดจากเงินรายได้ทั้งหมดที่น้องได้จาก MV เพลงทน 420 ล้านวิว ทางพ่อแม่ก็ยังรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม เพราะในวันที่พ่อแม่ผลักดันน้องจนมีชื่อเสียงโด่งดังไม่เคยมีใครเข้ามาช่วยเหลือ แต่อย่างน้อยน้องและพ่อแม่ยังสำนึกในบุญคุณที่หยิบยื่นโอกาสในครั้งแรกให้ แต่จำนวนเงินอาจจะไม่ได้เยอะขนาดนี้ ซึ่งหลังจากไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ จึงเป็นการชี้ 2 สถาน ศาลจึงสั่งให้สืบพยานจำนวน 2 นัด เข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการของศาลต่อไป


พ่อของน้องสไปรท์ บอกว่า ไม่เป็นธรรมถึงแม้จะลดลงมาเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์คือ 7 ล้านบาท เพราะจริงๆ แล้วรายได้ของน้องที่ได้มาทั้งหมดไม่ได้เข้ากระเป๋าน้องหรือพ่อแม่เลย แต่เข้าที่ช่องหรือต้นสังกัดใหม่ที่น้องไปประกวด น้องได้แค่ค่าน้ำมันที่น้องไปเข้าประกวดแค่นั้นเอง ที่ผ่านมาน้องผลักดันตัวเองมาโดยตลอด 100% ไม่เคยมีใครมาช่วยเหลือ


พร้อมกับเล่าที่มาถึงต้นสังกัดเก่าว่า เรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 หลังน้องได้ไปออกรายการหนึ่ง ร้องเพลง “กะเลิฟคือเก่า” จนเริ่มมีชื่อเสียงมียอดคนดูเพลงนี้ประมาณ 60 ล้านวิว ต้นสังกัดเก่าของน้องที่อยู่จังหวัดนครสวรรค์ ได้ติดต่อมาทางเฟซบุ๊กของน้อง แจ้งความประสงค์ตอนแรก คืออยากให้น้อง ไปฟีเจอร์ริ่งกับหลานของเขา โดยจะให้เงินจำนวน 5,000 บาท ซึ่งมองว่ามากไป จึงรับไว้แค่ 3,000 บาท ก่อนจะนัดอัดเสียงที่ห้องอัดแถวดอนเมือง กทม. และจากนั้นไม่นานก็นัดพูดคุยและเซ็นสัญญากัน ที่จังหวัดสระแก้ว ระยะเวลา 6 ปี จากนั้นพ่อก็เริ่มพาน้องออกงาน ตามที่ต้นสังกัดแจ้งมา โดยแต่ละงานได้เพียงแค่ค่าน้ำมันรถ 1,000-2,000 บาทมาโดยตลอด แม้จะเดินทางไปจังหวัดไหนก็ตาม กระทั่งกลางปี 62 น้องสไปรท์จะเปิดภาคเรียนและต้องเรียนหนังสือ ประกอบกับ ปัญหาเรื่องการเงินของครอบครัว คิดว่าคงจะดันลูกต่อไปไม่ไหว เพราะครอบครัวต้องแบกรับภาระค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าโรงแรมเองทั้งหมด มีแต่รายรับคือค่าน้ำมันรถที่ต้นสังกัดเก่าให้เพียง 1,000-2,000 บาทเท่านั้น จึงได้คุยกับลูกและครอบครัวว่าเราคงต้องหยุด จึงติดต่อไปเพื่อขอยกเลิกสัญญา แต่ทางต้นสังกัดเก่าบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด อ้างว่าอยู่ต่างประเทศ หรือติดงาน ยังไม่สะดวกในการมาเซ็นยกเลิกสัญญาให้น้อง พ่อจึงพิมพ์เป็นลายลักษณ์อักษร เอาไว้ในข้อความเฟซบุ๊ก เพื่อแสดงเจตนารมณ์เดิม ตอนนั้นที่บ้านยังลำบาก น้ำท่วมบ้าน สถานการณ์โควิด ก็ไม่เคยได้รับการติดต่อจากต้นสังกัดเดิมว่าจะมาให้การช่วยเหลืออย่างไร จนน้องได้มีโอกาสกลับมาทำเพลงใหม่ ด้วยผลงาน เพลงทน มียอดวิวสูงถึง 420,000,000 วิว ติดอันดับ 89 ในชาร์ต Billboard Globa ทำให้มีชื่อเสียง พ่อก็ไม่เข้าใจว่า ต้นสังกัดเก่าต้องการฟ้องร้องน้องเพื่ออะไร และเหตุผลอะไร

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dROG1NgZgKo


คุณอาจสนใจ

Related News