เศรษฐกิจ

ล่มอีกรอบ! บอร์ดขึ้นค่าจ้าง 400 บาท องค์ประชุมไม่ครบ นัดถกใหม่ 24 ก.ย.นี้

โดย petchpawee_k

4 ชั่วโมงที่แล้ว

110 views

ล่มแล้วล่มอีก! บอร์ดขึ้นค่าจ้าง 400 บาท องค์ประชุมไม่ครบ 10 คน ปลัดแรงงานเผย ส่อขึ้นค่าแรงไม่ทัน 1 ต.ค.

วานนี้ 20 ก.ย. 2567 โดยการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 หรือ บอร์ดค่าจ้าง ซึ่งถูกเลื่อนมาจากการประชุมเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากกรรมการสัดส่วนนายจ้างไม่ได้เข้าร่วมประชุม และได้นัดประชุมใหม่วันนี้ ซึ่งมีวาระสำคัญ คือ พิจารณาการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ เป็น 400 บาทต่อวันทั่วประเทศ เพื่อให้ทันวันที่ 1 ตุลาคม นี้

แต่ปรากฏว่าการประชุมล่มอีกเป็นครั้งที่ 2 / ครั้งนี้ กรรมการฝั่งลูกจ้างและฝั่งราชการขาดถึง 6 คน โดยฝั่งลูกจ้างขาด 2 คน ส่วนฝั่งราชการขาดถึง 4 คน โดย อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ยื่นหนังสือแจ้งว่า ติดภารกิจ เมื่อเช้าวันนี้ ส่วนกรรมการจากแบงค์ชาติ แจ้งลาประชุมล่วงหน้าตั้งแต่สัปดาห์ก่อน อีก 2 คน คือ ตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ และสภาพัฒน์ แจ้งว่าติดภารกิจไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ ทำให้เหลือองค์ประชุมไม่ครบ 10 คน และไม่สามารถลงมติได้

ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานการประชุม จึงสั่งยกเลิกการประชุม และเรียกประชุมใหม่ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ในช่วงเช้า อย่างไรก็ดี ถ้าดูจากระยะเวลาที่เหลือ เเม้วันที่ 24 กันยายน กรรมการมากันครบและลงมติได้ แต่จะไม่สามารถประกาศให้มีผลทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เนื่องจากมีขั้นตอนต้องนำเข้า ครม. และขั้นตอนการประกาศใช้

ขณะที่นายชัยยันต์ เจริญโชคทวี กรรมการฝั่งนายจ้าง ย้ำว่า ทุกอย่างต้องทำตามระบบ ไตรภาคี ตามสูตรที่มีการตกลงกันไว้ทั้งหมด และไม่กังวลจะถูกแทรกแซงการเมือง ธงที่ตั้งไว้ ตั้งได้ก็ล้มได้ ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลไตรภาคีในระดับจังหวัด มีมติให้ขึ้นค่าแรง แต่ไม่ได้ขึ้นถึง 400 บาทต่อวัน

ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ต้นทุนการผลิตสินค้าอย่างใกล้ชิด และดูว่าการปรับขึ้นค่าแรง จะกระทบต่อต้นทุนสินค้าแต่ละชนิดมากน้อยแค่ไหน โดยสินค้าที่จะได้รับผลกระทบต้นทุนสูงขึ้นนั้น จะอยู่ในกลุ่มสิ่งทอ เสื้อผ้า ซึ่งใช้แรงงานเข้มข้น ส่วนสินค้าในส่วนอื่นๆ ผลกระทบจะมีมากน้อยแตกต่างกัน และไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้ทันที เพราะต้องเสนอให้กรมฯ ดูต้นทุนอย่างละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากต้นทุนบางตัว ปรับลดลงจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า และ ณ เวลานี้กระทรวงพาณิชย์ยังคงขอความร่วมมือผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าอยู่


https://youtu.be/D6j2dwc8fj0

คุณอาจสนใจ

Related News