เศรษฐกิจ

แบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว! อากาศร้อนจัด-ภัยแล้ง ทำ 'เป็ดไล่ทุ่ง' ไม่ยอมออกไข่ ต้องจำใจขายยกฝูง

โดย weerawit_c

28 เม.ย. 2567

101 views

ที่จังหวัดพิจิตร นายเส กล่อมกำเนิด อายุ 63 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งหมู่ที่ 3 ตำบลท่าขมิ้น อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าตนเองได้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง จำนวน 1 ฝูง รวม 5,200 ตัว แต่ในปีนี้เกิดสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นเกิน 40 องศา บางวัน 41-42 องศาทำให้อุณหภูมิร้อนจัดติดต่อกันมานานหลายวัน


ส่งผลกระทบให้เป็ดไล่ทุ่งที่ตนเองเลี้ยงไว้ ไม่ออกไข่เท่าที่ควร หรือออกไข่มาก็ลูกเล็กไม่ได้ขนาด ตามที่ตลาดต้องการ เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดทำให้เป็ดไล่ทุ่งไม่ค่อยกินอาหาร ซึ่งตนเองต้องสั่งซื้ออาหารเสริมมาเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ทุกวันๆ 4 กระสอบ แต่ราคาอาหารเสริมมีราคาแพงถึงกระสอบละ 530 บาท ทำให้ตนเองต้องเพิ่มต้นทุนที่สูงขึ้น


ซึ่งปัจจุบันจะนำเป็ดไล่ทุ่งไปเลี้ยงตามแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อกินกุ้ง หอย ปูปลา เหมือนแต่ก่อนไม่มีแล้ว เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติก็แห้งขอดเกือบทุกที่ อีกทั้งจะนำเป็ดไล่ทุ่งไปปล่อยเลี้ยงตามแปลงนาข้าวที่เก็บเกี่ยวไปแล้วนั้นเหมือนแต่ก่อนก็ทำไม่ได้แล้วเพราะเกษตรกรไม่ค่อยได้ทำนาปรังกัน


อีกทั้งปัญหาการเคลื่อนย้ายฝูงเป็ดต้องได้รับการอนุญาติจากปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์อำเภอก่อน แต่ปัจจัยหลักคือแหล่งน้ำไม่เพียงพอ และอากาศที่ร้อนจัด อีกทั้งราคาไข่เป็ด จำหน่ายให้พ่อค้าที่มารับซื้อ ราคาก็ไม่ดีเท่าที่ควร ตกต่ำเหลือแผงละ 75 บาท และเป็ดไม่ออกไข่ตามขนาดและจำนวน ที่ตลาดต้องการได้


จากผลกระทบดังกล่าวตนเองจึงตัดสินใจขายเป็ด เป็นแบบทั้งตัวๆละ 124 บาท เรียกว่าขายแบบเหมาทั้งหมดทั้งฝูง เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว อย่างไรก็ตามตนเองจะต้องอยู่นิ่งๆไปก่อนจะรอดูด้านราคาไข่เป็ด และสภาพอากาศให้ดีก่อน ถึงจะตัดสินใจเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งฝูงใหม่เพื่อจำหน่ายไข่อีกรอบ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/boot0uui-AA

คุณอาจสนใจ

Related News