เศรษฐกิจ

ของแพงไม่หยุด! เนื้อไก่ขึ้น 5 บาท พริก-หอม-กระเทียม ขึ้นพรวด โลงศพก็ขึ้นราคา

โดย passamon_a

25 มิ.ย. 2565

139 views

กรมการค้าภายใน สำรวจราคาขายปลีกหมวดอาหารสดบางชนิด ในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.65 เทียบกับวันที่ 22 มิ.ย.65 พบว่า ราคาเนื้อไก่ส่วนอก ปรับขึ้น 5 บาท จาก 95-100 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 100-105 บาทต่อกิโลกรัม


ส่วนที่ จ.พิษณุโลก วันที่ 24 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดนัดเกษตรกร ที่บริเวณหน้าอำเภอเมืองพิษณุโลก โดยเฉพาะร้านขายพริก (พริกแห้ง) หอม กระเทียม ของนางอำพร อ้นทรัพย์ แม่ค้าชาวจังหวัดพิษณุโลก ที่ตระเวนขายตามตลาดนัดทั่วไป


พบว่าในช่วงนี้ราคาพริกแห้ง หอม กระเทียม ได้มีการปรับราคาขายขึ้นอย่างต่อเนื่องเกือบเท่าตัว โดยพริกแห้ง จากเดิม ราคา 130 บาทต่อ กิโลกรัม ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 150 บาท หอม จากราคา 40 บาท ปรับเพิ่มเป็นราคา กิโลกรัมละ 65 บาท ส่วนกระเทียม ราคาจากเดิม 45 บาท ต่อกิโลกรัม ปรับเป็นราคากิโลกรัม ละ 85 บาท


นางอำพร แม่ค้า บอกว่า ราคาพริก หอม กระเทียม ได้ปรับขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่องเกือบเดือนที่ผ่านมาแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากราคาน้ำมันแพงมาโดยตลอด โดยเฉพาะกระเทียมนั้น ราคาขึ้นเกือบเท่าตัว ทำให้ราคาขนส่งแพงขึ้นตาม โดยปัจจุบัน ราคาขายส่ง ราคา 80 บาท ราคาหน้าร้าน อยู่ที่ 85 บาท ซึ่งกระเทียมแบบพวงมัดจุก จะขายดีกว่า แบบกระเทียมแกะแล้ว


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านอมรหีบศพ ถนนเอกาทศรถ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก โดยมี นางอมรรัตน์ ชูจันทร์ อายุ 55 ปี เจ้าของร้าน และ นายศิวกร ชูจันทร์ 27 ปี ลูกชาย ซึ่งเปิดร้านแห่งนี้มานานกว่า 20 ปี เปิดเผยว่า


หลังจากช่วงเริ่มสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งแรก ทางร้านก็ได้รับผลกระทบเรื่อยมา จนมาครั้งล่าสุดนี้เกิดปัญหาภาวะเศรษฐกิจและน้ำมันปรับขึ้นราคาสูง จึงทำให้กระทบเรื่องของการขนส่งสินค้าและสินค้าบางรายการปรับขึ้นราคาสูงขึ้น อาทิ โลงศพ โกศเก็บอัฐิ พวงหรีด และของชำร่วย หรือวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ในพิธีศพ


ซึ่งโดยปรกติ โลงศพลวดลายเทพพนมทั่วไป จากราคาเดิม 4,000 บาท ปรับขึ้นราคา 4,200 บาท โกศลังละ 3,000 บาท ปรับขึ้นราคา 3,200 บาท ส่วนของชำร่วยปรับขึ้นอย่างละ 100 บาท ไม่ได้ขึ้นมากมายตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เพราะยังเข้าใจในหัวอกของผู้บริโภคที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักในครอบครัวด้วย


นอกจากนี้ ทางร้านก็มีบริการส่งโลงศพฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่ก็ถือว่าปัญหาสินค้าปรับขึ้นราคาแพงในขณะนี้ ประชาชนทั่วไปหรือคนตายก็เดือดร้อนกันถ้วนหน้า จึงอยากให้มีการปรับลดราคาน้ำมัน สินค้าทุก ๆ อย่างก็อาจจะปรับลดราคาลง เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอีกด้วย


https://youtu.be/tKazXQwrl1M

คุณอาจสนใจ

Related News