เศรษฐกิจ

ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดำดิ่ง 6 เดือนติด จี้รบ.เร่งแจกเงินหมื่น กระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2567

33 views

หอการค้าไทย เร่งรัฐบาลเดินหน้าแจกเงินหมื่น เพื่อเรียกความเชื่อมั่นผู้บริโภค หลังดำดิ่ง 6 เดือนติด



นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนสิงหาคม พบว่า ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 56.5 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน เช่นเดียวกับความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำ และความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 เช่นเดียวกัน ซึ่งสาเหตุสำคัญ มาจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทย ที่ยังชะลอตัวลงและฟื้นตัวช้า



เพราะยังไม่เห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจนของรัฐบาลใหม่ โดยหอการค้าไทย เห็นว่า หากรัฐบาลเร่งทำคลอดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ก็เชื่อว่าจะช่วยเรียกความเชื่อมั่น และทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 2.6-2.8% ในปีนี้ แต่ถ้าไม่มีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้เพียง 2.4-2.6%



ขณะที่นายสมประวิณ มันประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Economic Intelligence Center หรือ EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดมุมมองเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 โดยยังคงคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้ ไว้ที่ 2.5% แต่ปรับลดการเติบโตในปีหน้า ลงเหลือ 2.6% ซึ่งเป็นการปรับลงครั้งที่ 2 จากครั้งแรกคาดการณ์ไว้ที่ 3 % เนื่องจากภาคการผลิตและบริโภค ยังคงติดลบต่อเนื่อง บวกกับความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้การส่งต่อเม็ดเงินหมุนลงสู่ระบบเศรษฐกิจช้าลง โดยมองว่ารัฐบาลจำเป็นต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และมีมาตรการด้านการเงินการคลัง เข้ามาประคองเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน และต้องเร่งแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lcqBCF7YY4k

คุณอาจสนใจ

Related News