เศรษฐกิจ

กสทช.จัดงาน 1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล ถกหาทางออกก่อนสิ้นสุดใบอนุญาตในปี 72

โดย panwilai_c

29 ส.ค. 2567

55 views

กสทช. ร่วมกับสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล จัดงาน 1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล Beyond the Next Step ระดมความคิดเห็น หาทางออกก่อนสิ้นสุดใบอนุญาตในปี 72



โดยในงานได้มีการระดมความเห็น ถึงอนาคตทีวีดิจิทัล ในฐานะโทรทัศน์แห่งชาติ พร้อมหาทางออกการไปต่อของอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล ที่กำลังนับถอยหลังเหลือเวลากว่า 4 ปีเศษ จะสิ้นสุดในอนุญาตประกอบการกิจการในปี 2572 ซึ่งปมใหญ่ยังติดล็อกกฎหมายการประมูลคลื่นความถี่ที่เป็นสมบัติของชาติ



โดยผู้ประกอบการเห็นพ้องว่า ไม่ควรจะมีการประมูลอีกแล้ว แต่ใช้วิธีการต่อใบอนุญาต หรือ การประกวดคุณสมบัติ หรือ บิวตี้ คอนเทสต์ คัดเลือกผู้ที่มีศักยภาพมาขับเคลื่อนโทรทัศน์แห่งชาติ และมีการแสนอให้นำวงเงินจากการประมูลไลเซนส์ทีวีดิจิทัลอีก 3 หมื่นล้านบาท มาสนับสนุนอุตสาหกรรมทีวีให้เดินหน้าต่อไปให้ได้ โดยเตรียมยกคณะไปพบกับ กสทช. เต็มคณะในเร็วๆนี้



ส่วนการแก้ไขกฎหมายเชื่อว่าจะอธิบายให้สภาผู้แทนราษฎรฟังได้ ขณะที่ประธาน กสทช. กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีการประมูลใบอนุญาตใหม่หรือไม่ หลังสัญญาสัมปทานที่จะหมดอายุลงในปี 72 เนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และรัฐบาลต้องพิจารณาถึงนโยบายที่เหมาะสมที่สุด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9z6yGaIgkWs

คุณอาจสนใจ

Related News