เศรษฐกิจ

สุวรรณภูมิ พร้อมเปิดใช้รันเวย์ที่ 3 ปลายปีนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพรองรับ นทท.

โดย panwilai_c

23 ส.ค. 2567

68 views

หนึ่งใน Vision for Thailand ที่อดีตนายกฯ ทักษิณ พูดเมื่อคืน คือ การเร่งขยายสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเพิ่มศักยภาพ รองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ล่าสุด อากาศยานสุวรรณภุมิ ได้เผยแพร่ภาพ การทดสอบรันเวย์ที่ 3 และพร้อมเปิดใช้งานปลายปีนี้



ที่เห็น เป็นเครื่องบินแบบ A320 ของกองทัพอากาศ ที่ทำการบินจากท่าอากาศยานดอนเมือง กำลังลงจอดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อทดลองปฏิบัติการทางวิ่งเส้นที่ 3 เต็มรูปแบบ และทำการวิ่งขึ้นจากทางวิ่งเส้นที่ 3 เพื่อทดสอบการใช้งานด้านกายภาพของทางวิ่ง ทางขับ รวมถึงระบบไฟ ป้ายสัญลักษณ์ ระบบติดตามอากาศยาน และการให้บริการจราจรทางอากาศ ตลอดจนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มั่นใจในด้านมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน



โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการปฏิบัติการด้วย เพื่อนำข้อขัดข้องต่างๆ มาปรับปรุง ให้เกิดความพร้อมในทุกด้าน รวมถึงสร้างความมั่นใจ ด้านมาตรฐานความปลอดภัย ก่อนเปิดใช้งานจริงอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้



สำหรับทางวิ่ง หรือ รันเวย์เส้นที่ 3 มีความยาว 4,000 เมตร กว้าง 60 เมตร ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตก ขนานกับทางวิ่งเส้นที่ 1 โดยเมื่อเปิดใช้งาน จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับเที่ยวบินของท่าอากาศยานนสุวรรณภูมิจากเดิม 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลก หนุนนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการบินระดับภูมิภาคและระดับโลก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WSyg8B1jXxY

คุณอาจสนใจ

Related News