เศรษฐกิจ

อสังหาฯ สาหัส! จ่อเสนอมาตรการลดหย่อนภาษี จูงใจปชช.ปลูกบ้าน

โดย panwilai_c

20 ส.ค. 2567

178 views

ภาคอสังหาฯ อาการสาหัส ล่าสุดตลาดรับสร้างบ้าน เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ ออกมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ให้ผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านเป็นมาตรการถาวร เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับประชาชน



นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในครึ่งปีแรก “ชะลอตัว” ชัดเจน มียอดเซ็นสัญญาสั่งสร้างบ้านลดลงถึง 15% ลดลงในทุกระดับราคาบ้าน โดยมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 4,505 ล้านบาท เทียบกับครึ่งแรกปี 66 ที่มียอดเซ็นสัญญาสั่งสร้างบ้าน 5,300 ล้านบาท สะท้อนถึงสถานการณ์เศรษฐกิจถดถอย จากหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงขึ้น



ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง นำไปสู่ภาวะชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไปแบบไม่มีกำหนด ขณะที่แนวโน้มในครึ่งปีหลัง จากสถิติข้อมูลที่ผ่านมาของตลาดรับสร้างบ้าน พบว่าในครึ่งหลังของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซันของตลาดรับสร้างบ้าน มีการจัดโปรโมชั่นของผู้ประกอบการ บวกกับมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ สร้างบ้านลดหย่อนภาษี “ล้านละหมื่น” ปลูกสร้างบ้าน 1 ล้านบาท นำไปหักลดหย่อนได้ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท เชื่อจะกระตุ้นให้ผู้ที่กำลังวางแผนสร้างบ้านตัดสินใจได้ง่ายขึ้น



อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ ออกมาตราลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านเป็นมาตรการถาวร เพื่อสร้างแรงจูงใจสำหรับคนที่อยากมีบ้าน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/JLUeN9W0ZLA

คุณอาจสนใจ