เศรษฐกิจ

สภาอุตฯ เปิด 7 ข้อ 'ชามไก่ลำปาง' สู้จีนไม่ได้

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2567

100 views

ประเด็นชามตราไก่ลำปาง ถูกชามไก่จีน เข้าทุ่มตลาด ขายเพียงใบละ 5 บาท ล่าสุด ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ได้ออกมาเปิด 7 ข้อเท็จจริง ทำชามตราไก่ลำปาง สู้จีนไม่ได้



ขณะที่ประเด็นชามตราไก่ลำปาง ถูกชามไก่จีน เข้าทุ่มตลาด ขายเพียงใบละ 5 บาท ล่าสุด ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ได้ออกมาเปิด 7 ข้อเท็จจริง ทำชามตราไก่ลำปาง สู้จีนไม่ได้



นายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง โพสเฟซบุ๊ก ให้ข้อเท็จจริง กรณีจีนทำชามไก่เหมือนลำปาง ขายเพียงใบละ 5 บาท โดยให้รายละเอียดและปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ข้อแรก คือ ลายไก่ลำปางเดิมไม่ใช่ของลำปาง แต่มาจากจีน ซึ่งชาวจีนที่มาตั้งรกรากในลำปาง ได้นำลายไก่จากจีนมาผลิตที่ลำปางด้วย



ในสมัยก่อน จะเขียนลายด้วยมือ แต่ปัจจุบันจีนใช้รูปลอกเซรามิกแทนการเขียนลาย จึงมีความเหมือนของลวดลายไก่ทุกใบ แต่ชามตราไก่ของลำปาง ยังนิยมเขียนลายด้วยมือเหมือนเดิม



ส่วนที่ระบุว่า ชามไก่จีนใบละ 5 บาท เห็นว่า เป็นเรื่องเอาแพะกับแกะมาผสมกัน แล้วมองว่าเหมือนกัน เพราะในข้อเท็จจริง ชามใบละ 5 บาท เป็นสินค้าที่มีตำหนิและไม่มีลวดลายอะไรมาก การโฆษณาว่าเซรามิกใบละ 5 บาท เพื่อผลในการดึงดูดลูกค้าเข้าร้านมากกว่า



นายอธิภูมิ บอกด้วยว่า ตนอยู่กับเซรามิกลำปางมาเกือบ30 ปี เห็นความเปลี่ยนแปลง และเห็นปัญหาของเซรามิกลำปางมาตลอด ความเป็นจริงของเซรามิกลำปาง คือ ยิ่งขายยิ่งถูก ยิ่งผลิตคุณภาพยิ่งต่ำ ด้วย 2 เหตุผลหลัก คือ วัตถุดิบต้นน้ำและต้นทุนผลิตเราสู้จีนไม่ได้ และผู้ผลิตในลำปางแข่งขันกันเอง ทั้งแข่งขันด้านราคาและแข่งขันในการลดต้นทุนการผลิต ทั้งที่ต้นทุนการผลิตของไทยสูงมากอยู่แล้ว



ทั้งนี้ 6 เดือนแรกของปีนี้ มีการนำเข้าเซรามิกจากจีน มากกว่า 3,000 ตัน ในราคาเฉลี่ย 8.96 บาทต่อกิโลกรัม และข้อเท็จจริงมีการนำเข้ามากกว่าที่แสดง แต่ไม่มีการลงบันทึกตามพิธีการศุลกากร ฃมากกว่า 2-3 เท่า ของที่สำแดง นั่นแปลว่าเซรามิกจากจีน เข้ามาท่วมตลาดและเข้ามาแข่งขันกับผู้ประกอบการในประเทศอย่างหนัก ทำให้เซรามิกที่ผลิตในประเทศสู้จีนไม่ได้


https://youtu.be/gSsoq_VWf28

คุณอาจสนใจ

Related News