เศรษฐกิจ

สรรพากร ชี้ 'Temu' ยังไม่เข้าเงื่อนไขต้องเสียภาษี ด้านเจ้าของขึ้นแท่นรวยที่สุดในจีน

โดย panwilai_c

9 ส.ค. 2567

2.6K views

อธิบดีกรมสรรพากร ยอมรับว่า เทมูยังไม่เข้าข่ายต้องเสียภาษี เพราะไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจในไทย และไม่พบว่าทำการค้ากับผู้ขายในไทย



นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ได้ส่งอีเมลล์ไปยังแพลตฟอร์ม Temu เพื่อแจ้งให้ทราบว่า หากแพลตฟอร์ม Temu เข้าข่ายเกณฑ์ที่กำหนดที่จะต้องจ่ายภาษีของไทย ก็ต้องเข้ามาจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฏหมาย แต่ไม่เปิดเผยว่า ทางแพลตฟอร์ม Temu ตอบกลับมาแล้วหรือไม่



ซึ่งตามปกติแล้ว แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บภาษีได้ จะต้องเป็นแพลตฟอร์มที่มาจดทะเบียนผู้ประกอบการภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีอยู่ในระบบกว่า 180 ราย และต้องมีผู้ค้าของไทยมาทำการค้ากับแพลตฟอร์มนั้น และมีการเก็บค่าดำเนินการต่างๆ เช่น ค่าคอมมิชชั่น



แต่ในส่วนแพลตฟอร์ม Temu ยังไม่เข้าข่ายดังกล่าว คือ ไม่ได้มีการตั้งถิ่นฐานสำนักงานในไทย และไม่ได้ทำการค้ากับพ่อค้าแม่ขายในไทย ซึ่งแม้จะพบว่ามีผู้ซื้อสินค้าจาก Temu ในปริมาณมาก ก็ไม่สามารถไปตั้งข้อสันนิษฐานได้ว่าซื้อมาเพื่อขายต่อ



ขณะที่นายโคลิน หวง วัย 44 ปี เจ้าของเทมู (Temu) ได้ขึ้นแท่นบุคคลรวยที่สุดในจีนแล้ว ตามการจัดอันดับของดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) ด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวม 1.7 ล้านล้านบาท เบียดแซงหน้านายจง ชานซาน ราชาน้ำดื่มบรรจุขวดของจีน หลังได้อานิสงส์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการชอปปิ้งของผู้บริโภคจีน และจากการขยายธุรกิจออกไปนอกประเทศจีน ซึ่งช่วยรับมือกับเศรษฐกิจภายในประเทศที่อ่อนแอได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ijaOF0bcMbE

คุณอาจสนใจ

Related News